Vậy, để khai thác tiềm năng mà số hóa mang lại, doanh nghiệp, những người làm du lịch cần làm gì?
Chuyển đổi số vốn không đơn thuần là việc áp dụng công nghệ mới, mà còn là sự chuyển đổi toàn diện trong phương thức quản lý, cách tiếp cận khách hàng và chiến lược truyền thông, quảng bá.
Nhưng những doanh nghiệp du lịch vốn không phải là những chuyên gia công nghệ lại eo hẹp về kinh phí đầu tư, dẫn đến việc chỉ tiếp cận được phần mềm phổ biến chứ chưa đủ nguồn lực xây dựng giải pháp chuyên sâu, tích hợp đa hệ thống.
Nhiều doanh nghiệp trong nước đã thử nghiệm ứng dụng phần mềm riêng nhưng vướng sự không tương thích, thiếu đồng bộ khi vận hành. Trong khi đó, các nền tảng quốc tế như Agoda, Booking.com… lại có năng lực công nghệ vượt trội và vốn hóa mạnh.
Bên cạnh thiếu vốn, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp du lịch còn đối mặt với thiếu nhân lực công nghệ khi phần lớn cán bộ và nhân viên du lịch vẫn chưa có chuyên môn sâu về chuyển đổi số dẫn đến việc sử dụng công nghệ một cách hình thức, thậm chí gây lãng phí do không khai thác hiệu quả phần mềm, nền tảng đã đầu tư.
Để xây dựng chiến lược chuyển đổi số phù hợp, các doanh nghiệp du lịch cần chủ động phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước nhằm bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ về hệ thống dữ liệu và định hướng phát triển trong tương lai.
Trong đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa đổi mới trong đơn vị, khuyến khích cán bộ, nhân viên sẵn sàng thử nghiệm và làm chủ công nghệ. Đồng thời, cần tích hợp chuyển đổi số vào chiến lược kinh doanh tổng thể, đưa công nghệ và các công cụ số vào quy trình công việc hàng ngày.
Mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, mức độ ưu tiên và chuẩn bị nguồn lực tương xứng cho từng giai đoạn chuyển đổi. Tùy theo quy mô và năng lực tài chính, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số theo từng bước, từng phần thay vì triển khai đồng loạt.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tổ chức các chương trình đào tạo chuyên sâu cho nhân viên ở từng phòng ban nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ mới vào thực tiễn công việc. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng thấu hiểu khách hàng, nắm bắt xu hướng thị trường, từ đó khai thác hiệu quả dữ liệu và phục vụ khách hàng tốt hơn trong môi trường số.
Mặt khác, doanh nghiệp du lịch cũng cần vượt qua những hạn chế về sự thiếu sự đồng bộ trong triển khai khi hiện nay có sự chênh lệch rõ rệt giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn, các khách sạn lớn, resort cao cấp với các cơ sở nhỏ lẻ khiến cho việc chia sẻ, báo cáo dữ liệu, kết nối hệ thống và thống nhất quy trình trong toàn ngành trở nên khó khăn hơn.
Thêm vào đó, việc thiếu hụt các dữ liệu cần thiết như xu hướng thị trường, thông tin khách hàng,… hay năng lực quản lý còn quá hạn chế, cũng là những trở ngại mà các doanh nghiệp du lịch cần vượt qua.
Trong hành trình các doanh nghiệp du lịch trở thành doanh nghiệp công nghệ số hiện đại cần sự đồng hành từ cơ quan quản lý nhà nước để giúp xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động nhằm định hướng tư duy đúng và cách thức triển khai phù hợp. Mặt khác, tăng cường hợp tác giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế giải pháp, mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch. Hơn nữa, ngành du lịch cần tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp liên thông với các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được.
Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm và chiến lược phù hợp, chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp du lịch nâng cao hiệu quả và mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và sự sáng tạo sẽ giúp ngành du lịch ngày càng phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.