Đầu tuần, xe đạp công cộng TP.HCM vắng hoe

Sau 9 tháng hoạt động thí điểm, xe đạp công cộng đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy vậy loại phương tiện này vẫn chủ yếu được dùng để đi đạo, hóng mát và phục vụ du lịch hơn là một phương tiện di chuyển ở đô thị.

Ghi nhận lúc 9h30' sáng thứ Hai (ngày 12/9), tại trạm xe đạp công cộng công viên 23/9 trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM tuy có rất nhiều xe đạp đậu tại đây nhưng không có người khách nào sử dụng dịch vụ này.

Tại các trạm xe đạp công cộng khác như tại thương xá Tax, trung tâm thương mại Takashimaya, Tổng công ty đường sắt Sài Gòn…tình trạng cũng diễn ra tương tự. Trên các tuyến phố của quận 1 TPHCM gần như không thấy người dân sử dụng dịch vụ này.

Không chỉ thưa thớt người sử dụng dịch vụ mà số lượng phương tiện cũng có phần ít hơn giai đoạn trước.

Trạm xe đạp công cộng tại công viên 23/9

Trần Ngọc Ánh (sinh viên trường đại học Hồng Bàng, quận Bình Thạnh, TPHCM) cùng 2 bạn học cùng lớp quyết định chọn xe đạp công cộng làm phương tiện để du ngoạn một vòng trung tâm thành phố.

Dù đã có những trải nghiệm thú vị song Ánh và các bạn vẫn chưa thể quyết định dùng xe đạp công cộng làm phương tiện đi lại cho nhu cầu hàng ngày của mình: "Nó khá tiện cho những lần đi chơi của tụi em, sẽ tiết kiệm được 1 phần nào đó nhưng vì không phải là xe của mình nên cũng khó kiểm soát được. Xe máy của mình thì mình chủ động còn xe đạp công cộng thì bất tiện nhiều cái".

Chị Tuyết (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, thường sử dụng xe đạp từ 2-3 lần/tuần, chủ yếu là để giải trí thư giãn cuối giờ làm việc cũng như luyện tập sức khỏe bản thân.

Tuy vậy, chị Tuyết và một số hành khách khác cho rằng mức giá hiện nay chưa được “công cộng” cho lắm: "Xe đạp công cộng khá thú vị và có ích nhưng giá cước hơi cao. Mức giá 10.000đ/giờ hiện nay có vẻ không được công cộng mấy.

Theo em thì để sử dụng xe đạp công cộng đi làm thì không tiện lắm vì thời gian ở chỗ làm hết 8 tiếng, mình không thể sử dụng năng suất của chiếc xe một cách hiệu quả".

Trạm xe đạp công cộng tại thương xa Tax

Xe đạp công cộng được TP.HCM thí điểm từ giữa tháng 12/2021. Sau thời gian triển khai nhận được nhiều phản hồi tích cực , công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam đã mở rộng mô hình ra các địa phương có phát triển về du lịch.

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, xe đạp công cộng đã nhận được sự quan tâm tích cực của người dân và du khách. Anh Đỗ Công Hưng (ngụ phường 7, thành phố Vũng Tàu) mỗi ngày anh đạp xe khoảng 30 phút cho quãng đường từ 7-10km để rèn luyện sức khỏe:

"Khu vực mình ở phường 7 đa phần ra đến nơi chỉ còn 1 - 2 chiếc chứng tỏ nhu cầu là có. Ngoài ra khi đến biển thì xe hầu như không có chứng tỏ là khách du lịch tới có nhu cầu xe đạp rất cao".

Tuy vậy, đối với giao thông TP.HCM, xe đạp công công vẫn chưa phải là lựa chọn để người dân di chuyển phục vụ cho mục đích công việc.

Trần Ngọc Ánh cùng nhóm bạn dạo phố bằng xe đạp công cộng và cho rằng: xe đạp công cộng còn nhiều bất tiện.

Lý giải tình trạng vắng khách gần đây, ông Đỗ Bá Quân – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam (chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng) cho biết, vì đang vào mùa mưa nên lượng khách có giảm, đơn vị cung cấp cũng tranh thủ đưa xe đi bảo trì bảo dưỡng để chuẩn bị cho mùa phục vụ cao điểm cuối năm.

Theo ông Quân, đến nay đã có gần 230.000 tài khoản đăng ký sử dụng xe đạp công cộng tại TPHCM. Trừ những ngày thời tiết không thuận lợi, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.300 – 1.400 chuyến đi được thực hiện.

Số lượng khách sử dụng xe đạp công cộng với tần suất 2 3 lần/tuần chiếm khoảng 30%. Về kế hoạch mở rộng địa bàn hoạt động trong thời gian tới, ông Đỗ Bá Quân cho biết:

"Chúng tôi đã khảo sát và họp với Sở GTVT rồi, họ hướng dẫn chờ hết năm thí điểm theo chính sách của ủy ban, sau đó tiến hành đánh giá, nếu tốt và khả thi thì khảo sát thêm các quận lân cận để đưa vào hoạt động chính thức".

Dù đã được khá nhiều người biết đến và sử dụng, song nhìn chung xe đạp công cộng tại TPHCM và một số địa phương lân cận vẫn chỉ được sử dụng để đi dạo hơn là một phương thức di chuyển trong đô thị.

Không chỉ vậy, có khá ít người sử dụng xe đạp công cộng để trung chuyển từ các trạm xe buýt đến địa điểm cần đến. Ngoài ra việc chưa thể có làn đường dành riêng cho xe đạp cũng hạn chế phần nào nhu cầu sử dụng của người dân.