Dấu hiệu gầm ô tô bị hỏng, cần phải sửa chữa

Gầm là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô, hỏng gầm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Vậy làm sao để nhận biết được những dấu hiệu ô tô cần phải sửa chữa...

Chi tiết cấu tạo nên gầm ô tô

Gầm xe ô tô là bộ phận phụ tùng đóng vai trò quan trọng đảm bảo cho xe. Nhưng sau một thời gian hoạt động sẽ không thể tránh khỏi những dấu hiệu hư hỏng thông thường xảy ra như gầm xe bị rò rỉ nước, hệ thống xả khí phát ra tiếng kêu bất thường hay máy hoạt động không ổn định, giảm công suất tạo ra sức ì lớn cho xe.

Khi gặp những một trong những trường hợp trên, cần phải đưa xe đi sửa chữa ngay để đảm bảo không ảnh hưởng tới các động cơ khác của xe. Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản nhận biết gầm xe ô tô bị hỏng:

Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ

Khi di chuyển, có các tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt tiếng kêu lại phát ra to hơn, rõ hơn khi đi qua các con đường gồ ghề, có nhiều ổ gà có thể do các bạc lót và rotuyn trụ lái của xe ô tô bị mòn và lỏng. Đây như một lời báo hiệu cần thay thế thanh càng A càng nhanh càng tốt trước khi nó hư hỏng nặng hơn và gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong hệ thống khung hầm và ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn

Khi động cơ chỉ chạy ở tốc độ thấp, nguyên nhân có thể là để tốc độ không tải quá thấp, thùng chứa còn ít nguyên liệu, lõi lọc bị tắc...

Cần điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải, đổ thêm nhiên liệu, thay hoặc rửa lõi lọc.

Hệ thống xả khí kêu bất thường

Nếu phát hiện âm thanh lạ và khí thải rò rỉ dưới nắp ca-pô, bạn cần giữ động cơ hoạt động và mở nắp ca-pô lên để xác định rõ hơn. Trường hợp đơn giản nhất là ron giữa hệ thống xả và động cơ bị rò rỉ hoặc bulong bung ra; chỉ cần siết lại các bulong là có thể giải quyết được vấn đề. Nếu nguyên nhân chính là đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.

Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe

Khi có tiếng kêu ở bánh xe và có hiện tượng kêu rít mạnh hãy nghĩ ngay đến lốp đã xuống cấp, méo vặn... và tất nhiên việc thay thế lốp là cần thiết trong trường hợp này.

Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng

Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh, nguyên nhân do lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ…

Nếu gặp phải tình huống nên mang xe đi sửa chữa, bởi vận hành kéo dài sẽ khiến xe dễ lật trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ cao hoặc vào cua.

Phanh nhẹ không hiệu quả hoặc bó phanh

- Phanh nhẹ, mất hiệu quả.

Hành trình của bàn phanh không đúng; đường dầu hoặc khí của hệ thóng phanh bị rò rỉ; piston bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa; bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng; cup pen phanh bị hỏng; dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó; má phanh quá mòn.

Cần chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh; xiết chặt lại các đầu khớp nối; thay thế các đệm; xả kí lẫn trog dầu phanh; tháo ra lấy giấy ráp mịn và dầu đánh lại; thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên; thay cúp ben, dây phanh và má phanh mới.

- Bó phanh.

Hành trình của bàn phanh không đúng; phanh tay điều chỉnh sai; lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng; xy lanh phanh chính bị hỏng; khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh; do khô dầu hoặc nước vào.

Cần điều chỉnh lại hành trình bàn phanh; điều chỉnh lại tay phanh; thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh; thay thế xi lanh bánh xe; thay thế xi lanh bánh chính; tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống; đánh sạch và cho thêm dầu, mỡ.

Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường

Thông thường nhiệt độ của động cơ xe hơi thường nằm ở giữa 2 mức báo nhiệt H (hot) và C (cold). Nếu khi vận hành xe có hiện tượng nhiệt độ động cơ cao bất thường bạn không nên tiếp tục vận hành xe ở những cung đường khắc nghiệt. Nếu xe chạm tới mức H tuyệt đối không nên vận hành xe, tiếp tục vận hành hậu quả sẽ rất nguy hiểm cho động cơ.

Tuy nhiên, trước khi mang đi sửa có thể kiểm tra mức độ hư hỏng của gầm xe bằng một số mẹo sau:

- Để xe nổ máy, quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có màu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả màu đen do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.

- Xem màu sắc của chân nến điện. Nếu chân nến điện có màu sắc bất thường cũng là nguyên nhân dẫn đến gầm xe bị hỏng.