Dán thông báo phạt nguội: Chủ xe có thể trừ vào lương tài xế

Từ ngày 15 - 30/12/2020, Phòng CSGT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 3.000 trường hợp, tạm giữ 16 phương tiện, hơn 2400 bộ giấy tờ, dán thông báo xử lý phạt nguội về dừng đỗ đối với 116 trường hợp.

Kể từ ngày 15/12/2020, lực lượng CSGT Công an Tp. Hà Nội tiến hành dán thông báo lên kính xe để xử phạt “nguội” đối với các trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định. Sau gần một tháng triển khai quy định này, người dân Thủ đô đồng hình ủng hộ. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Dán thông báo phạt nguội một xe ô tô dừng đỗ trước cổng bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: kinhtedothi.vn

Đến nay, công tác triển khai quy định mới đã được khoảng 3 tuần. Chia sẻ về kết quả xử lý vi phạm, Thượng úy Hoàng Hữu Đức, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: "Từ ngày 15/12/2020 đến 30/12/2020, phòng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 3.000 trường hợp, tạm giữ 16 phương tiện, hơn 2400 bộ giấy tờ, dán thông báo xử lý phạt nguội về dừng đỗ đối với 116 trường hợp.

Các đơn vị thuộc Phòng đã tiến hành gửi thông báo đến người vi phạm. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc là ý thức tự giác của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn chưa cao, chỉ chấp hành tốt khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Hệ thống camera xử phạt giao thông chủ yếu được lắp đặt một số nút giao trọng điểm, còn thiếu các bến xe, hệ thống camera trong thời gian dài sử dụng thường xuyên bị hỏng hóc".

Bên cạnh những khó khăn kể trên của lực lượng chức năng, theo chuyên gia giao thông TS Phan Lê Bình, nếu chúng ta chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông gây ra bởi những chiếc xe dừng, đỗ sai quy định thì vẫn chưa đạt được hiệu quả cao nhất

Vẫn có nhược điểm, với các năm trước đây chúng ta cẩu được xe vi phạm, cho nên, cản trở giao  thông được giải quyết ngay tại chỗ. Còn với cách làm dán giấy,  thì tình trạng ùn tắc giao thông do xe đó tạo ra vẫn không được giải quyết trong suốt cả ngày.

Chưa hết, đối với những lái xe bị xử phạt về lỗi dừng, đỗ sai quy định, họ vẫn cảm thấy chưa thực sự thỏa đáng do còn vướng mắc một số vấn đề.

"Tôi thấy vẫn có bất cập, ví dụ bọn tôi là lái xe vận tải hành khách, mọi thông báo đều qua doanh nghiệp, rồi doanh nghiệp mới thông báo tới lái xe. Mong làm sao có chính sách, khi gửi thông báo đến khi xử phạt đều đến được thẳng tới lái xe, theo tôi như thế tốt hơn", một lái xe cho biết.

Trao đổi với phóng viên về ý kiến này, TS Phan Lê Bình cho biết: "Tôi nghĩ thắc mắc như vậy khá khôi hài. Khi thấy giấy báo phạt như vậy thì chủ xe hoàn toàn có quyền trừ thẳng vào lương, đúng phần tiền bị phạt của người lái xe. Nếu muốn không bị trừ lương thì lái xe phải chú ý không đỗ vào những nơi có biển cấm dừng đỗ. Đấy là một hiệu ứng rất tốt về răn đe với người lái xe. Tôi thấy hoàn toàn không có vấn đề gì ở đây cả"

Được biết, thời gian tới Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trong việc xử phạt “nguội”, nhất là với các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định.

Thượng úy Hoàng Hữu Đức cho biết thêm: "Phòng CSGT HN sẽ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dừng đỗ sai quy định. Chủ động hướng dẫn các đơn vị nâng cao hiệu quả công tác xử lý phạt nguội, bố trí lực lượng tăng cường công tác xử lý qua camera giám sát cũng như xử lý vi phạm về dừng đỗ sai quy định tại địa bàn"

Với sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, chắc chắn lượng xe ô tô cá nhân sẽ còn tăng cao trong thời gian tới và gây sức ép lớn đến hạ tầng giao thông. Hi vọng, việc áp dụng quy định mới về xử phạt lỗi dừng, đỗ sai quy định sẽ giúp giải quyết một phần bài toán ùn tắc của Thủ đô, vốn rất nan giải từ trước đến nay.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: