Đảm bảo quyền lợi hành khách khi chậm, hủy chuyến bay

Cục Hàng không yêu cầu giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Tổng Công ty Quản lý bay (VATM), các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ Hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tại các Cảng Hàng không thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tư, an toàn giao thông trong cao điểm hè 2022.

Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24h để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị. Xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục trưởng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chỉ đạo các Cảng Hàng không trực thuộc xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022.

Đối với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng yêu cầu rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội tại Cảng; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách; rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin, thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào Cảng. Đồng thời, tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực Cảng Hàng không; kịp thời kiến nghị Công an Thành phố hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.

Riêng với các Hãng hàng không, Cục trưởng yêu cầu xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ người dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định. Tuyên truyền đối với hành khách mua vé tàu bay để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các Hãng hàng không cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các Cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Cảng hàng không, quản lý hoạt động bay cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm/hủy chuyến vì lý do chủ quan.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm hè năm 2022. Thực hiện nguyên tắc ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ. Rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc; thường xuyên tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng.

Còn đối với Các Cảng vụ hàng không, Cục trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không; kịp thời phối hợp với các đơn vị để giải quyết, xử lý ngay các trường hợp bất thường phát sinh.

Giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến theo quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Các Cảng vụ cần giám sát các Hãng hàng không Việt Nam, ACV, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, các đơn vị phục vụ mặt đất tổ chức thực hiện phương án khai thác, bố trí nhân lực hỗ trợ hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại nhà ga hành khách cũng như bố trí người có thẩm quyền để xử lý tình huống bất thường trong công tác phục vụ hành khách….