Đại biểu Quốc hội lo lắng về chất lượng công trình giao thông nghìn tỉ

Đầu tư hàng “nghìn tỉ” vào các công trình giao thông trọng điểm, nhưng vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn...

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm bong tróc, ổ gà, gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Các công trình giao thông trọng điểm quốc gia vừa đưa vào hoạt động đã xuống cấp. Những dự án nghìn tỷ thua lỗ, chưa được xử lý. Đó là những lo ngại của các đại biểu trước nguy cơ thất thoát nguồn vốn ngân sách nếu không được quản lý tốt trong thời gian tới.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa đưa vào sử dụng, trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc, ổ gà, gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông. Sức nóng của câu chuyện tuyến cao tốc này khiến các đại biểu lo ngại về công tác quản lý việc thực hiện các dự án trọng điểm. Các đại biểu cho rằng, cần phải kiểm tra lại từ đầu đối với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Tuyến cao tốc mới đưa vào sử dụng được một tháng đã hư hỏng thì không thể dùng bất kể lý do khách quan gì để biện nh được.

Dù lỗi là của cá nhân, đơn vị nào đi chăng nữa thì chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm chính. nhiều dự án nghìn tỷ khác đã và đang được đầu tư không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp, bộ ngành phải công khai, nh bạch thông tin có như vậy với đưa ra giải pháp căn cơ. Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, đoàn Khánh Hòa nói:

 

“Tại sao có những dự án giải ngân rất chậm. Một số dự án không quản lý tốt, dẫn đến sau khi xây dựng xong lại phát sinh những vấn đề về chất lượng. Việc này được thể hiện qua những công trình cụ thể mà các đại biểu đã nêu trong kỳ họp. Tôi nghĩ đó là những vấn đề Chính phủ cần quan tâm”.

Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai cho rằng, sự lãng phí trong đầu tư hiện nay còn biểu hiện ở phương diện là sự thiếu sự đồng bộ giữa chính sách và thiết kế, quy hoạch các dự án.

Dẫn chứng trong lĩnh vực giao thông vận tải, Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, một số tuyến đường đang “có vấn đề” về chất lượng, phương tiện quá tải...

Vì vậy, không thể làm các dự án giao thông theo kiểu ứng phó với phương tiện gia tăng, tải trọng lớn mà phải tính đến phương án làm đồng bộ giữa chính sách nhập khẩu phương tiện phù hợp với thiết kế, chất lượng cầu, đường mà chúng ta có khả năng làm được:

 

“Tại sao chúng ta không đồng bộ ở chỗ nếu chúng ta đủ khả năng xây dựng, thiết kế và đầu tư xây dựng những đường cầu ở mức trọng tải nào thì chúng ta chỉ cho phép nhập những phương tiện đó. Tất nhiên đối với những phương tiện mà về cải tạo lại thì phải phạt thật nặng. Chứ một mặt cứ cho nhập những phương tiện có trọng tải rất lớn, trong đó chỉ xây dựng đường rất là ở cấp độ vừa phải thôi, thì nó mâu thuẫn. Vì đã cho người ta nhập phương tiện về phải cho người ta sử dụng, trong khi đó chúng ta chưa đầu tư được đến mức ấy thì phải giới hạn lại”.