Cục Hàng không dừng kiểm tra khai báo y tế, chuyển cho các hãng bay thực hiện

Liên quan đến tình trạng ùn tắc nhiều ngày qua tại nhà ga Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản điều chỉnh việc kiểm tra khai báo y tế của hành khách và chuyển nhiệm vụ này cho các hãng hàng không.

Hành khách phải chờ xếp hàng cả tiếng đồng hồ để làm thủ tục soi chiếu an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Lao động)

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc kiểm soát hành khách khai báo y tế tại các cảng hàng không và để tránh ùn tắc vào các dịp cao điểm tới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các sân bay dừng việc phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ, hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước và trong khu vực soi chiếu an ninh.

Nhân viên của sân bay sẽ không chịu trách nhiệm kiểm tra khai báo y tế của hành khách nữa. Mà thay vào đó, các sân bay chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ hãng hàng không thực hiện thông báo bằng hệ thống phát thanh hoặc màn hình về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay.

Việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay sẽ do các hãng hàng không đảm nhận. Đồng thời, tuyên truyền cho hành khách thực hiện khai báo y tế khi mua vé máy bay và khi làm thủ tục hàng không. 

Ngoài ra, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển đối với các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh. Nếu để lọt hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, từ ngày 14/4 – 19/4, tại khu vực soi chiếu an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất liên tục xảy ra ùn ứ hành khách vào buổi sáng. Nguyên nhân là do lưu lượng khách tăng cao và nhiều hành khách chưa khai báo y tế khi qua cửa an ninh. 

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã  yêu cầu cảng hàng không bố trí nhân lực phối hợp với hãng hàng không kiểm tra tờ khai y tế của hành khách, đảm bảo hành khách hoàn thành khai báo y tế trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh.

Để giải quyết tình trạng trên, ngày 20/4, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất cùng sân bay Tân Sơn Nhất chuyển 5 máy soi chiếu từ ga quốc tế sang ga nội địa để tăng cường cho 24 máy soi chiếu đang hoạt động hết công suất tại đây.