CSGT tăng cường xử lý vi phạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây vốn là điểm nóng về tình trạng kẹt xe, nhất là dịp nghỉ lể, ngày cuối tuần.

Để giảm thiểu ùn tắc, nhất là hạn chế nguy cơ tai nạn trên cao tốc, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc này triển khai thu phí không dừng.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua lực lượng chức năng đã lập chốt tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp dán thẻ ETC nhưng trong tài khoản không đủ tiền lưu thông vào làn thu phí không dừng cũng như xử lý các phương tiện lưu thông vào làn đường dừng khẩn cấp.

Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Cụ thể, vào lúc 9 giờ 30 cùng, ô tô tải mang BKS: 60H-025.10 do tài xế Trịnh Đăng Thiện (35 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển, lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây hướng từ Long Thành về thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Khi qua trạm thu phí Long Phước (thành phố Thủ Đức), lái xe Thiện chạy với tốc độ nhanh đã đâm hư hỏng thanh barie ở làn ETC.

Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên trạm thu phí tiến hành kiểm tra tài khoản ETC của xe thì phát hiện số dư trong tài khoản còn 25.000 đồng, không đủ để thanh toán khi qua trạm. Lái xe Thiện cho biết: Phần mềm không thông báo hết tiền nên anh không biết. Ngoài ra, một phần chủ quan là tôi cứ nghĩ chủ phương tiện luôn kiểm tra tiền trong tài khoản để nạp”.

Lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc Số 6, Phòng 8 Cục CSGT đã lập biên bản xử phạt và tạm giữ GPLX của lái xe Thiện.

Sau hơn 10 ngày triển khai thu phí tự động không dừng, trong các buổi sáng gần đây, tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lại xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là đoạn gần khu vực qua trạm thu phí.

Nguyên nhân chính là do một số phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động hoặc đã dán thẻ nhưng phát sinh lỗi, chưa nạp đủ tiền vào tài khoản nên việc xử lý mất thời gian. Việc ùn ứ cũng khiến nhiều phương tiện đi vào làn khẩn cấp, dễ gây nguy mất an toàn giao thông.

Tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây vốn là điểm nóng về tình trạng kẹt xe, nhất là dịp nghĩ lể, ngày cuối tuần

Anh Lê Văn Hợi – Quê Thanh Hóa chia sẻ: "Khi lên nút giao thì lưu lượng xe đã đông rồi, mà mình có việc bên Long Thành mới phải đi như thế này. Xác nhận có mấy anh giao thông phạt thì phải nhận thôi".

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc, ngoài việc tăng cường lực lượng hướng dẫn, điều tiết các phương tiện khi qua trạm thu phí, Cục Cảnh sát giao thông đã liên tục tuần tra, lập chốt trạm để xử phạt các trường vi phạm quá tốc độ quy định, nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ, đặc biệt là đi vào làn khẩn cấp để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông.

Thiếu tá Hoàng Xuân Ân -  Đội trưởng Đội 6, Phòng 8, Cục CSGT cho biết: "Qua gần 2 tháng thực hiện cao điểm của Bộ Công an chúng tôi đã tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông 24/24 trên tuyến, nhằm mục đích kéo giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất và xử lý các phương tiện vi phạm về chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn và chấy kích thích, vi phạm về chở hàng quá khố, quá tải chúng tôi cương quyết xử lý và cũng đã giảm so với ngày đầu tiên ra quân theo kế hoạch của bộ".

Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông

Theo lực lượng CSGT, với việc quyết liệt xử lý vi phạm trực tiếp trên tuyến cũng như xử lý vi phạm qua hình ảnh “ Phạt nguội”, tuyến cao tốc TPHCM – LT-DG, hiện nay mỗi ngày chỉ còn khoảng 20-30 trường hợp vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp (trước khoảng 500 trường hợp mỗi ngày). Qua công tác tuyên truyền, tài xế cũng đã ý thức được về việc thu phí ETC trên tuyến cao tốc, góp phần hạn chế tai nạn và  giảm ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ như trước đây.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc VETC, cho biết: Trên tuyến cao tốc Long Thành, ngày đầu đưa vào có sự ùn tắc nhẹ do chuyển từ hệ thống thủ công sang thu phí không dừng. Do nhiều người dân chưa nắm được thông tin và ngoài ra có một số lỗi thẻ trong khi hoạt động. Sau 10 ngày triển khai, khách hàng ETC tăng lên đáng kể từ 90% lên 96% và số lỗi chiếm 3% (khoảng 600 xe/ngày). Khách hàng có thẻ còn nguyên, còn tiền đối với lỗi do ETC thì sẽ khắc phục nhanh. Từ 1/8, số lượng qua trạm có giảm đi nhưng đến nay thì lưu lượng đã tăng lên lại. Với những trường hợp gặp sự cố về thể ETC chúng tôi cũng đã bố trí nhân sự ngay trạm thu phí để sửa lỗi tại trạm để khách hàng lưu thông qua trạm thuận lợi”.

Cũng theo ông Vinh, tính đến ngày 11/8, tổng số lượng dán thẻ của VETC là 2,2 triệu xe, cả nước đã được 3,7 triệu xe./.