Công nghệ thông minh giúp lái xe có sự riêng tư nhất khi ngồi trên ô tô

Hệ thống SSZ cho phép tài xế nghe radio, người bên cạnh nghe giao hưởng và trẻ ở ghế sau nghe nhạc thiếu nhi mà không ảnh hưởng đến nhau...

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4 video/webm
Giới thiệu hệ thống âm thanh thế hệ mới với tên gọi là SSZ/ Separate Sound Zone (Nguồn: Huyndai)

Ngày nay, việc nghe nhạc hay sử dụng điện thoại trong quá trình lái xe là việc rất phổ biến. Dù vậy, nếu trên xe nhiều hành khách với các độ tuổi khác nhau nên sở thích cũng không giống nhau. Mới đây, hệ thống âm thanh thế hệ mới có tên gọi là SSZ (Separate Sound Zone) được cho là lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới do liên doanh Huyndai – Kia Motors phát triển. Theo Business Korea, với công nghệ mới này mỗi người trên xe sẽ có những cuộc đối thoại riêng tự mà không sợ bị làm phiền, đồng thời những tạp âm từ bên ngoài cũng bị chặn lại.

Theo Vnexpress, ngày 12/8, qua kênh media riêng của tập đoàn ô tô Hàn Quốc đã giới thiệu công nghệ mới này. SSZ thiết lập và kiểm soát vùng âm thanh giúp người ở ghế lái, cạnh ghế lái và hàng ghế sau có thể nghe những âm thanh khác nhau nếu họ ở những khu riêng biệt.

Công nghệ âm thanh này giúp mỗi người trên xe đều có thể thỏa mãn được ý thích cá nhân

Công nghệ này cho phép loại bỏ việc sử dụng tai nghe khi lái xe, điều này đặc biệt cần thiết với những trẻ tự kỉ hoặc nghiện đồ công nghệ. Hành khách sử dụng SSZ trên xe có thể kết nối với điện thoại thông nh qua Bluetooth với hệ thống âm thanh và nghe nhạc của riêng họ mà không làm ảnh hưởng tới các luồng âm thanh khác trên xe.

Vì thế, người ở ghế trước không phải nghe nhạc của người ngồi ghế sau và ngược lại, ví như tài xế có thể nghe thông tin giao thông, còn người kế bên có thể nghe nhạc giao hưởng. Điều này duy trì trải nghiệm yên tĩnh cho hành khách trên xe trong khi lái xe có thể tập trung và việc vận hành xe. Công nghệ SSZ cũng có thể tách được các cuộc gọi rảnh tay để đảm bảo quyền riêng tư nhất định.

Các kĩ sư của Hyundai và Kia đang thử nghiệm công nghệ SSZ

Hyundai cho biết họ đã nghiên cứu công nghệ này từ năm 2014. Các loa sử dụng công nghệ SSZ áp dụng nguyên tắc khoa học để giảm hoặc tăng mức âm lượng của sóng âm thanh. Điều này tránh được sự chồng chéo của âm thanh ở mỗi chỗ ngồi, tạo ra hiệu ứng tương tự như hệ thống cách âm nhưng không cần dùng tai nghe.Khi công nghệ này ra mắt, việc sử dụng ô tô sẽ mang lại một trải

Hệ thống dự kiến được cài đặt trên xe sản xuất hàng loạt trong vòng 1-2 năm tới.