Con dâu khai tử bố mẹ chồng đang còn sống để lấy tài sản thừa kế

Qua thông tin từ tổng đài đường dây nóng, năm 2017, Kênh VOV Giao thông đã đề cập đến vụ việc “Con dâu khai tử bố mẹ chồng đang còn sống để nhận tài sản thừa kế” xảy ra tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ...

Ngôi nhà và mảnh đất xảy ra tranh chấp thường xuyên khóa cửa, bên ngoài dán giấy ghi do đang tranh chấp nên không mua bán, chuyển nhượng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Theo đó, bà Vũ Thị Viễn đã khai tử bố mẹ chồng là ông Đỗ Văn Hợp (88 tuổi) và bà Nguyễn Thị An dù cả hai vẫn còn sống. Mục đích của Viễn là nhằm nhận di sản do chồng để lại là một phần ngôi nhà và đất có tổng diện tích hơn 180 m2 ở ven hồ Tây. 

Sau nhiều lần hoà giải, 5 lần đưa ra toà nhưng chưa thể đưa ra phán quyết, sáng 18-9, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên xử vụ án. Ông Đỗ Văn Hợp và con gái (chị Linh) cho biết: "Cả một cái tài sản lớn như thế, con dâu làm tôi điêu đứng 4-5 năm nay rồi. Mà con dâu mình nó không còn cái gì hơn, nó khai tử là giết sống rồi".

"Sau khi chị Viễn đã gây ra là khai tử ông bà chết, ông đã sốc mà đã ngất phải đưa đi bệnh viện Tim để đặt van tim. Bây giờ tôi chỉ muốn đề nghị tòa đưa ra xét xử nhanh chóng vì bố mẹ tôi cũng nhiều tuổi rồi".

Về vấn đề này, luật sư Đăng Văn Cường, trưởng văn phòng luật Chính pháp - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cụ Đỗ Văn Hợp nêu ý kiến: "Trong việc này cơ quan tố tụng sẽ làm rõ hành vi gian dối đó với mục đích chiếm đoạt tài sản hay không, và nếu làm rõ được yếu tố này sẽ xử lý hình sự với bà Viễn. Đồng thời sẽ xem xét đến trách nghiệm của các cơ quan chức năng trong việc ký xác nhận vào các văn bản tài liệu mà không xem xét, thẩm tra kỹ lưỡng dẫn đến hậu quả là các cụ mất tài sản hoặc chị Linh có nguy cơ mất tiền".

Căn cứ vào kết quả quá trình xét xử, Hội đồng xét xử nhận thấy, việc bà Viễn khai tử bố mẹ chồng khi hai cụ đang còn sống có dấu hiệu hình sự nên đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội xác nh, làm rõ.