Con cái trưởng thành, cha mẹ hóa bơ vơ

Chúng ta nói nhiều đến sự thiếu quan tâm của phụ huynh với con trẻ trong cuộc sống bận rộn ngày nay, mà ít khi nhắc tới một sự sơ ý khác, đó là sự lắng nghe đối với người cao tuổi trong gia đình.

Ảnh nh họa

Không tới mức ngược đãi, cũng không hẳn là sự thiếu quan tâm, nhưng đôi khi, cách quan tâm chưa đúng của con cái khiến người già vẫn cảm thấy bơ vơ nơi phố thị.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Có những gia đình có điều kiện, thuê hẳn người giúp việc riêng cho bố mẹ già, khiến các cụ không phải đụng tay. Có nhà, con cái thay phiên nhau cơm bưng nước rót, lo thuốc men chạy chữa mỗi khi các cụ trái gió trở trời. Điều đó thật đáng quý. Nhưng chính khi chúng ta tự tin rằng mình đang “tròn chữ hiếu”, lại là lúc người già dễ cảm thấy tủi thân.

Bởi đối với người cao tuổi, cái ăn cái uống chỉ là một phần nhỏ thôi, đời sống tinh thần mới là quan trọng. Cuộc sống ngày càng hiện đại, trẻ em muốn biết gì sẽ tra google chứ không còn hỏi “tại sao?”. Đi học đã có xe đón đưa, giải trí đã có cả thế giới đồ chơi và thiết bị di động. Thay vì nghe ông bà kể truyện Tấm Cám, chúng sẽ lên mạng tìm phim hoạt hình, hoặc một phiên bản audio.

Còn với bố mẹ chúng, khi quan niệm xã hội đã thay đổi quá nhiều so với thời của ông bà, khi chúng ta tự thấy mình đã đủ trưởng thành, việc trò chuyện và hỏi ý kiến ông bà, cha mẹ cũng ít dần đi. Thậm chí, có những góp ý của người già bị con cái bỏ ngoài tai, vì cho rằng các cụ lỗi thời, lạc hậu. 

Cũng có những người cao tuổi khá chủ động trong cuộc sống, từ vật chất đến tinh thần. Họ tự tìm niềm vui với các nhóm bạn của mình, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao để vừa rèn luyện sức khỏe và chia sẻ cùng nhau, không phiền con cái. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện và tâm thế ấy.

Và, điều mà người cao tuổi sợ nhất, buồn nhất, ấy là cảm thấy mình đứng bên ngoài cuộc sống của cháu con, trở thành gánh nặng, thành người thừa với chúng.

Hãy thử trò chuyện với người cao tuổi bằng tất cả sự chú tâm thực thà, bằng sự háo hức trước những tích xưa chuyện cũ, bằng thái độ trân trọng và ngưỡng mộ chân thành trước kho tri thức mà các cụ tích lũy suốt bảy tám mươi năm cuộc đời. Bạn sẽ thấy, ánh mắt các cụ lấp lánh niềm vui.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/9 tại đây: