Có nên hưởng ứng trào lưu 'tóm tắt phim?'

Nếu là một người yêu phim ảnh, muốn thưởng thức nghệ thuật một cách nghiêm túc và trọn vẹn, chắc chắn bạn sẽ nói không với những clip dạng “xem phim trong 5 phút”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Bất kì bộ phim nào, không kể truyền hình hay điện ảnh đều trở thành đối tượng của trào lưu này - Ảnh nh họa

Trên khắp các nền tảng internet đang nổi lên trào lưu xem phim trong 5 phút, hoặc gọi chung là trào lưu “tóm tắt phim”. Nếu như việc tóm tắt tiến trình lịch sử, tóm gọn một sự kiện trong một clip với thời lượng ngắn, súc tích, dễ hiểu được đón nhận rộng rãi thì việc tóm tắt một bộ phim lại đang gây những tranh cãi không dứt.   

Không phủ nhận hình thức tóm tắt phim đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người xem. Họ là những người không có nhiều thời gian, có thói quen xem lướt và gu thưởng thức khá dễ dãi.   

Tuy nhiên, hình thức này có một điểm đại kỵ trong giới yêu phim ảnh, đó là “spoil” – tức hành vi tiết lộ các tình tiết và nội dung quan trọng trong một bộ phim, khiến những người chưa xem phim bị ảnh hưởng như làm giảm sự hồi hộp, trí tưởng tượng, thậm chí mất hẳn hứng thú xem bộ phim đó.   

Rất khó để thuyết phục một ai xem một bộ phim mà họ đã biết trước kết cục. Chưa kể, cái kết ở một số bộ phim lại ẩn chứa bí mật của cả chuỗi các phần trước đó.   

Bên cạnh đó, nhằm tăng sự tò mò cho người xem, những người tạo clip tóm tắt phim không ghi rõ nguồn gốc video từ tiêu đề đến đạo diễn, diễn viên, nước sản xuất. Nhiều bên đã cắt xén các chi tiết, làm sai lệch nội dung truyền tải bộ phim.   

Nếu để ý kỹ, hầu hết các phim từ thể loại chính kịch, hài kịch đến kinh dị, hình sự… đều được tóm tắt theo một mô-típ tạm gọi là “giật gân”, tức ngay đầu clip đi vào tình huống kịch tính nhất phim, sau đó mới dẫn giải và bình luận bằng giọng đọc… rô-bốt sử dụng thuật toán AI. Đôi khi đó không phải là bình luận mà là… bình loạn, vì nói không đúng ý đồ của đạo diễn, khiến người xem hiểu nhầm về tác phẩm.   

Nếu là một người yêu phim ảnh, muốn thưởng thức nghệ thuật một cách nghiêm túc và trọn vẹn, chắc chắn bạn sẽ nói không với những clip dạng “xem phim trong 5 phút”. Chúng không chỉ hủy hoại một tác phẩm nghệ thuật, mà còn giết chết cảm xúc của người xem.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: