Chuyên gia y tế VN nói gì về việc WHO khuyến cáo không nên tiêm 2 loại vaccine?

Trước khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc không nên tiêm 2 loại vaccine khác nhau, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại kế hoạch tiêm phòng COVID-19 tại VN có thể bị ảnh hưởng.

Vậy, kế hoạch tiêm vaccine tại Việt Nam có bị ảnh hưởng gì? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về vấn đề này:

 

PV: Thưa ông, với việc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo không nên phối hợp 2 mũi vaccine của 2 hãng khác nhau, việc tiêm chủng ở Việt Nam có ảnh hưởng hoặc khó khăn gì không?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Việt Nam vẫn chả ảnh hưởng gì, vì Việt Nam vẫn tiêm theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Tổ chức Y tế thế giới. 

Còn việc quốc tế người ta khuyến cáo đấy là vì chưa có nghiên cứu rõ ràng thì người ta chưa đưa ra để tiêm và người ta cũng sợ rằng các nước cứ tiêm mũi 3 mũi 4, sẽ thiếu vaccine của các nước khác. Cho nên người ta phải có nghiên cứu rõ ràng thì mới đưa ra quy định đó. 

Còn hiện nay do chưa có nghiên cứu rõ ràng thì Tổ chức Y tế Thế giới mới khuyến cáo như vậy.

Ảnh nh họa: Scitechdaily

PV: Như vậy, những người tiêm mũi 1 sẽ yên tâm rằng sẽ được tiêm mũi 2?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Chắc là đủ, Bộ Y tế dự trữ đủ. Nghĩa là những trường hợp đã tiêm 1 mũi sẽ được tiêm mũi 2, đủ loại vaccine tiêm 2 liều. 

PV: Còn kế hoạch mở rộng cho các đối tượng ngoài diện ưu tiên thì sao?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Việt Nam sẽ tiếp tục nhập vaccine và sẽ mở rộng dần ra, trước mắt là những đối tượng ưu tiên sau đó sẽ mở rộng tiếp. 

Nhưng đối tượng ưu tiên phải đi đôi với địa bàn ưu tiên. Ví dụ đối tượng ưu tiên trong TP. HCM đang có dịch thì đó là địa bàn ưu tiên, hoặc Hà Nội.

Còn một số tỉnh chưa phải là địa bàn, dịch chưa nhiều hoặc giao lưu chưa lớn thì có thể tiêm sau một chút. Đối tượng ưu tiên bao giờ cũng gắn với địa bàn ưu tiên.

PV: Xin cảm ơn ông.