Chuộng xe cá nhân, nhiều khách ra sân bay vẫn ngại đi taxi, xe buýt

Theo thống kê, sản lượng hành khách bay quốc nội những ngày đầu tháng 7 dự kiến đạt 110.000 lượt khách, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019. Tuy nhiên, chỉ có 30% hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng hàng không Nội Bài, giảm mạnh so với trước dịch COVID-19.

 

Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, các sảnh đi - đến ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thường xuyên đông đúc, di chuyển chậm, nhưng chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội rất khó thay đổi thói quen sử dụng phương tiện xe cá nhân mỗi lần di chuyển lên sân bay.

"Tính tôi bao giờ cũng phải thu xếp thời gian sớm cho chủ động, nhưng thời gian chờ xe bus không chủ động. Lượng khách ngồi trên xe cũng đông, không được thoải mái. Nếu đi công tác, tập trung ở cơ quan tôi thường đi xe ở cơ quan. Nếu đi từ nhà đi xe của gia đình", chị Hạnh cho biết.

Từ khoảng 1 năm nay, chị Vũ Thị Lan, ở quận Hai Bà Trưng thường tự lái xe lên sân bay để đưa đón người nhà hoặc nhờ bạn bè đưa đón lên sân bay nếu có chuyến bay.

Chia sẻ về lí do không sử dụng phương tiện công cộng đi sân bay, chị Lan nói: "Ví dụ lựa chọn xe bus của Vietjet Air sẽ phải tập trung ở công viên Thống Nhất, có nghĩa là mình sẽ phải đi bằng một phương tiện khác đến đó, và đi từ đó lên sân bay sẽ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ. Còn nếu đi bằng phương tiện cá nhân thì chỉ mất khoảng 30-45 phút, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian của mình hơn".

Hiện nay chi phí taxi đi và về từ sân bay Nội Bài rất cao, chiều đi khoảng trên 200 nghìn, chiểu về trên 400 nghìn. Trong khi đó, Hiện, Hà Nội mới có 04 tuyến bus trợ giá và 2 tuyến bus chất lượng cao đi sân bay Nội Bài. Các tuyến này chưa có tuyến nào đi qua khu vực phường Dương Nội, Hà Đông và gia đình lại có con nhỏ, nên theo anh Nguyễn Văn Vương việc di chuyển bằng xe bus rất bất lợi.

"Sử dụng phương tiện cá nhân chủ động về thời gian và thu xếp hành lý cũng như các dịch vụ khác đi theo tiện cho mình .Dịch vụ công cộng cũng tốt nhưng không đáp ứng được nhu cầu cao của khách hàng, không đúng tuyến với nhà mình ở", anh Vương cho biết.

Bạn Hồng Nga, ở quận Thanh Xuân vừa có trải nghiệm rất tốt về chuyến đi bằng xe bus 86 từ sân bay Nội Bài về ga Hà Nội cách đây vài tuần. Tuy nhiên, theo bạn Nga, những ấn tượng trước đây về xe bus và giờ hoạt động của xe bus chưa thực sự không phù hợp nên phương thức vận tải này chưa phải là lựa chọn ưu tiên đối với nhiều hành khách.

"Chiều đi sớm quá nên không có xe bus nào hoạt động. Mọi người chưa được phổ cập. rất là lâu rồi mọi người không đi xe bus ra sân bay mà vẫn nhớ là phải bon chen như đợt sinh viên. Từ lúc đi làm không ai động đến phương tiện giao thông công cộng nữa", bạn Nga cho biết.

Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong 3 ngày 1-3/7, có 1.800 chuyến bay qua cảng với  gần 277 nghìn lượt khách, trong đó 240 nghìn lượt khách nội địa.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc cục bộ tại cảng hàng không và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng ra sân bay, thời gian tới, Hà Nội cần mở thêm nhiều tuyến bus sân bay ở nhiều khu vực, cải thiện thời gian di chuyển và sự kết nối với những tuyến bus khác để tạo sự đi lại tiện lợi cho hành khách.