Chu kỳ đăng kiểm các loại phương tiện giao thông đường bộ

Nhiều người đang thắc mắc chu kỳ đăng kiểm của mỗi loại phương tiện là bao nhiêu lâu, thời hạn đăng kiểm xe là như thế nào...VOV Giao thông sẽ hướng chi tiết về chu kỳ đăng kiểm và thời hạn đăng kiểm của các loại xe ô tô.

Quy trình đăng kiểm các loại hình phương tiện giao thông đường bộ

Đăng kiểm là điều bắt buộc đối với các phương tiện giao thông được quy định rất rõ theo Quy định của Bộ Giao thông vận tải. Không ít người dù đã tiến hành đăng kiểm rồi nhưng vẫn thắc mắc về thời hạn đăng kiểm ô tô là bao lâu và chi phí một lần đăng kiểm là bao nhiêu. 

Theo đó, những phương tiện chở người dưới 9 chỗ có tham gia đăng ký kinh doanh vận tải và các phương tiện chở người trên 9 chỗ được xếp thành 2 nhóm. Cụ thể, nhóm phương tiện chưa qua cải tạo, thay đổi cấu trúc, tính năng sử dụng hay thay đổi một số hệ thống lái, phanh… sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng và chu kỳ tiếp sẽ là 6 tháng/lần.

Còn đối với các phương tiện đã qua cải tạo thay đổi tính năng như hệ thống truyền lực, hệ thống phanh, treo…sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và những lần tiếp sau là 6 tháng/lần.

Ngoài ra, những phương tiện chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ có chu kỳ kiểm định lần đầu tiên là 30 tháng. Các mốc tiếp theo được tính như sau, xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định là 18 tháng, từ 7 – 12 năm sẽ có chu kỳ là 12 tháng và những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng. 

Còn các loại phương tiện chở người trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; hay ô tô tải, ô tô chuyên dụng, đầu kéo, rơ mooc, sơ mooc... đã sản xuất từ 20 năm trở lên sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn nhất là 3 tháng/lần.

Khi đi đăng kiểm cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau: giấy tờ xe, giấy chứng nhận kiểm định và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ngoài ra, có thể đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để làm thủ tục đăng kiểm.

Lệ phí các phương tiện đăng kiểm