Chỉ xử phạt xe hết hạn đăng kiểm, GPLX từ sau 30/10

Ngày 7/10, thông tin từ Phòng SGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), căn cứ vào đề nghị của Sở GTVT TP, CSGT sẽ không xử phạt một số trường hợp liên quan đến phương tiện đã quá thời hạn kiểm định và thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tron

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hoàn thành việc kiểm định an toàn phương tiện xe cơ giới, đổi giấy phép lái xe khi Thành phố từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, Phòng PC08 tạm thời không xử phạt lái xe, chủ xe đang điều khiển phương tiện đã quá thời hạn kiểm định đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố để thực hiện kiểm định.

Ngoài ra, Phòng PC08 cũng tạm thời không xử phạt người tham gia giao thông có GPLX hết thời hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Thời gian tạm ngừng xử phạt những lỗi này kéo dài đến hết ngày 30/10/2021.

Sau thời gian này, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Phòng PC08 cũng đưa ra khuyến cáo đến các lái xe, chủ xe không được chở người đi cùng và phải mang theo đầy đủ các loại giấy tờ theo đúng quy định, bao gồm chứng nhận đăng kiểm hết hạn. Cùng đó, tuân thủ quy tắc “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trong trường hợp người dân đến cơ quan cấp đổi GPLX phải tuân thủ quy định về y tế tại nơi làm việc.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có Công văn số 10644 gửi Công an TP, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện; Thanh tra Sở GTVT; Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn; Trung tâm Quản lý Đường thủy và các đơn vị vận tải hành khách hàng hóa về việc đăng kiểm phương tiện đã quá thời hạn kiểm định và thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Cụ thể, Sau ngày 30/9, khi TP.HCM từng bước phục hồi phát triển kinh tế, giãn cách xã hội trên địa bàn đang được nới lỏng, một số hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải được phép hoạt động trở lại dẫn đến nhu cầu đi lại của phương tiện cá nhân và phương tiện vận tải đường bộ tăng cao.

Thực tế, số lượng xe hết hạn đăng kiểm trên địa bàn TP khá lớn nên dù các trung tâm đăng kiểm đã làm việc tối đa công suất vẫn chưa giải quyết kịp hồ sơ.

Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tạm thời không xử phạt các trường hợp lái xe chủ xe, thuyền trưởng điều khiển phương tiện đường bộ, phương tiện đường thủy đã quá thời hạn kiểm định đến các đơn vị kiểm định trên địa bàn thành phố để thực hiện kiểm định, thời gian kết thúc việc giải quyết các trường hợp nêu trên đến hết ngày 31/10/2021.

Hết thời gian này, các trường hợp phương tiện vi phạm vẫn sẽ xử phạt như quy định.