Chỉ với 1 lần sạc, xe điện có thể chạy hơn 1.000km

Theo Reuters, Mercedes-Benz vừa tuyên bố mẫu xe ý tưởng chạy điện Vision EQXX đã hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra tầm xa hơn 1.000km chỉ với 1 lần sạc pin. Theo hãng xe Đức, thiết kế tối ưu chính là chìa khóa để tối đa hóa phạm vi hoạt động của xe điện.

Cụ thể, theo Giám đốc công nghệ (CTO) hãng xe Đức - Markus Schaefer, công ty đang hướng đến sản xuất các mẫu xe điện tiêu thụ ít hơn 10kW/100km, hiệu quả hơn 30% so với mức tiêu thụ trung bình hiện tại của các ô tô điện.

Chia sẻ thêm, ông Markus Schaefer cho biết, chỉ với 1 lần sạc duy nhất, mẫu xe điện Vision EQXX của Mercedes-Benz đã chạy qua một số thành phố Châu Âu, bắt đầu là ở Đức, sau đó đến Thụy Sĩ và Ý, và cuối cùng là đến đích tại thị trấn cảng Cassis gần Marseille ở ền Nam nước Pháp. Nhiệt độ dao động từ 3 đến 18 độ C (37 đến 64 độ F) và chiếc xe di chuyển với tốc độ trung bình 54 dặm/giờ.

Khoảng cách thực tế mà chiếc xe đã chạy thử là hơn 1.000 km. Mức chạy này cao hơn 2 lần phạm vi thông thường mà hầu hết các xe điện trên thị trường hiện nay có thể di chuyển. Theo CTO hãng xe Đức, thiết kế tối ưu chính là chìa khóa để tối đa hóa phạm vi hoạt động của xe điện: “Đầu tiên chúng tôi tối ưu hoá hiệu suất và sau đó chúng tôi sẽ xem có thể đưa bao nhiêu module pin vào trong xe”; đồng thời ông cũng nhấn mạnh, khách hàng có thể lựa chọn kích cỡ pin phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Các nhà sản xuất ô tô từ Mercedes-Benz đến Tesla cho đến Nio của Trung Quốc đang trong cuộc đua cạnh tranh sản xuất ra những chiếc xe có phạm vi lái tầm cao hơn, nhằm xua tan nỗi lo của người tiêu dùng về việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi cho xe điện.

Được biết, hồi đầu năm 2022, Mercedes đã hé lộ nguyên mẫu Vision EQXX, có khả năng chạy 1.000km với lượng pin chỉ bằng 1/2 so với mẫu sản phẩm flagship của hãng là EQS. Với ý tưởng thể thao, cùng kiểu dáng đẹp, mang hướng tương lai, chiếc xe ý tưởng có thể sẽ là nền tảng cho một chiếc xe sản xuất cuối cùng có thể cạnh tranh với những chiếc EV hạng sang khác như Porsche Taycan, Audi E-tron GT và Tesla Roadster.

Trong hành trình kéo dài 11 tiếng rưỡi tới Pháp, nguyên mẫu của hãng xe Đức có mức tiêu thụ 8,7kW/100km, hiệu quả gấp đôi các mẫu xe Mercedes trên thị trường và Model S60 – chiếc ô tô có phạm vi hoạt động xa nhất mà hãng Tesla sản xuất.

Chưa kể, trong cuộc thử nghiệm lần này, mẫu xe Vision EQXX không thực hiện kiểm tra phạm vi lái trong các điều kiện đường sá, thời tiết hoàn hảo. Tuyến đường thử nghiệm có nhiều điều kiện đồi núi, dốc cũng như các mối nguy hiểm khác.

Phạm vi nhiệt độ đa dạng, từ không khí lạnh của vùng núi đến điều kiện ôn hòa hơn, đã giúp thể hiện hiệu suất của Vision EQXX trong nhiều cài đặt khác nhau. Chưa kể, chiếc xe không gặp phải tuyết hoặc bất kỳ điều kiện đóng băng nào, những điều kiện thời tiết cực đoan được biết là có thể hút năng lượng của pin EV.