Chi viện bệnh viện dã chiến, sớm xét nghiệm cộng đồng tại Đà Nẵng

Các chuyên gia về dịch tễ, xét nghiệm và điều trị giỏi nhất đang được điều động tới Đà Nẵng để cùng địa phương quyết tâm khoanh vùng, dập dịch COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được UBND TP Đà Nẵng trưng dụng để làm bệnh viện dã chiến. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM

Phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

PV: Thưa Thứ trưởng, Đà Nẵng đang khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến tại cung thể thao Tiên Sơn, Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của công trình này?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Chúng tôi đã thị sát hiện trường bệnh viện dã chiến của Đà Nẵng. Đây là quyết định hết sức kịp thời, sáng suốt của TP. Đây là cơ sở có nhiều cửa thoáng khí, việc lắp đặt các vách ngăn phòng bệnh đang được thực hiện quyết liệt.

Chúng tôi có người trong bộ phận thường trực đến giám sát và hỗ trợ ban quản lý trong việc xây dựng bệnh viện đúng quy trình, an toàn cho người bệnh.

Hiện nay, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ là nơi điều động ban giám đốc, nhân lực cho bệnh viện dã chiến. Bộ Y tế cũng đã điều một bác sĩ phó giám đốc phụ trách chuyên môn tại cơ sở. Chúng tôi cũng sẵn sàng đưa nhân viên y tế chất lượng vào phục vụ bệnh viện dã chiến.

PV: Chúng ta đã có kịch bản ứng phó nếu lượng bệnh nhân vượt quá sức chứa bệnh viện dã chiến?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: TP.Đà Nẵng có kế hoạch cho kịch bản người bệnh tăng vượt quá khả năng bệnh viện dã chiến thì sẽ trưng dụng khu triển lãm thành phố làm bệnh viện dã chiến tiếp theo.

Chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt số lượng người bệnh trong thời gian tới.

Toàn bộ mặt sàn thi đấu của Cung Thể thao Tiên Sơn sẽ được lắp đặt 120 buồng bệnh, mỗi buồng 2 giường. Ảnh: Infonet

PV: Thứ trưởng cho biết những giải pháp tiếp theo để nhanh chóng dập dịch tại Đà Nẵng?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh lan rộng, chúng tôi sẽ điều tiết những chuyên gia về dịch tễ, điều trị, xét nghiệm và các trang thiết bị để hỗ trợ Đà Nẵng. Về điều trị, chúng ta đang có những trang thiết bị rất hiện đại được đưa vào sử dụng, như máy thở, máy ECMO, lọc thận là những dụng cụ rất cần thiết trong hồi sức cấp cứu với bệnh nhân trở nặng.

Chúng ta cũng đang cố gắng tận dụng mọi nỗ lực để khoanh vùng các điểm có bệnh nhân Covid-19, phân loại, cách ly đối tượng F1. Tôi cũng kỳ vọng sẽ sớm sử dụng công cụ rất quan trọng là xét nghiệm trong cộng đồng để kịp thời phát hiện bệnh nhân, đối tượng F1.

Đồng thời, việc tuân thủ chỉ thị 16 về giãn cách xã hội sẽ giúp hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 5/8 tại đây: