Chất lượng đào tạo đại học từ xa: 'Soi' kỹ những tiêu chuẩn đặc thù

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định về các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo đại học từ xa. Vậy thực tế việc đánh giá chất lượng loại hình đào tạo này dựa trên những tiêu chí nào; mục tiêu của việc đánh giá chất lượng là gì?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV VOVGT có cuộc trao đồi với ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo về vấn đề  chất lương đào tạo từ xa

PV: Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư về việc đánh giá chất lượng đào tạo đại học từ xa, xin ông cho biết những tiêu chí đưa ra để đánh giá chất lượng đào tạo đại học từ xa là gì?

Ông Lê Mỹ Phong: Đối với đào tạo từ xa là hoạt động đào tạo đặc thù, do đó, Bộ trưởng ban hành Thông tư này để có chương trình đào tạo từ xa để căn cứ vào đó đánh giá chuẩn xác hơn chất lượng của chương trình đào tạo từ xa. So với bộ tiêu chuẩn đã ban hành từ năm 2016, bộ tiêu chuẩn này có một số điểm đặc thù hơn.

Ví dụ như bộ tiêu chuẩn này thì một số tiêu chuẩn được đánh giá chú trọng hơn. Ví dụ như là đánh giá rất kỹ về mục tiêu chuẩn đầu ra, đánh giá về việc hoạt động kiểm tra kết quả học tập của người học; đánh giá về đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng.

Đặc biệt những tiêu chí đánh giá rất kỹ về cơ sở hạ tầng trang thiết bị học liệu. Đấy là những cái mang tính đặc thù của những chương trình đào tạo từ xa.

PV: Ông có thể nói rõ hơn mục tiêu đặt ra của việc đánh giá chất lượng đào tạo đại học từ xa lần này là gì?

Ông Lê Mỹ Phong: Có 3 nhóm mục tiêu. Thứ nhất là cơ sở giáo dục đại học thì có thể sử dụng để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo từ xa, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải trình các cơ quan chức năng, với xã hội thực trạng chất lượng đào tạo của chương trình của mình.

Cái thứ hai là để cho các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng để đánh giá và công nhận hay không công nhận một chương trình đào tạo từ xa đạt chất lượng hay không.

Đặc biệt, bộ tiêu chuẩn này giúp cho các tổ chức, cá nhân khác có thể nhận định, tham gia phản biện đối với chương trình đào tạo từ xa mà họ quan tâm đến.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: