Cha mẹ thành công có chấp nhận con 'cá biệt'?

Có một hiện tượng khá phổ biến ở các bậc phụ huynh, nhất là các bậc cha mẹ thành đạt, đó là cha mẹ thường có xu hướng áp đặt tiêu chuẩn và kỳ vọng của mình lên suy nghĩ và tương lai của con cái.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Cha mẹ càng thành công, kỳ vọng vào con càng lớn. Và nếu trong trường hợp, con họ trở thành những học sinh “cá biệt”, “đội sổ” hay không may mắn như những đứa trẻ bình thường khác,  họ không chấp nhận được, và gây áp lực trở lại với con, khiến con cái không tìm được chỗ dựa tinh thần.

Cha mẹ là người có ảnh hưởng quan trọng trong định hướng nghề nghiệp của một đứa trẻ. Nhưng việc tham gia quá mức vào quá trình ra quyết định có thể làm giảm sút đáng kể sự ảnh hưởng tích cực đó.

Nên hết sức thận trọng khi định đặt mục tiêu của riêng mình cho con cái hoặc coi thành tích của con mình là niềm hãnh diện để khoe với mọi người.

Mỗi đứa trẻ là một sự khác biệt với những khả năng riêng. Chẳng ai dám chắc rằng, việc bằng bạn, bằng bè ngay từ lứa tuổi nhỏ sẽ quyết định đến sự thành công sau này. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, một số thanh thiếu niên lo sợ con đường sự nghiệp mà họ chọn sẽ không được cha mẹ chấp thuận.

Ngược lại, nếu cha mẹ tỏ ra không đặt kỳ vọng cụ thể nào đối với tương lai hay nghề nghiệp của con, thì con sẽ thoải mái khám phá bản thân và tìm được “lối đi” của chúng.

Bạn thường đặt những cái đích mà mình cho là tốt đẹp để con phấn đấu, như học tốt ở trường, trở nên độc lập và là người thành đạt. Nhưng trên thực tế, bạn dành bao nhiêu thời gian bên con để hướng đến mục tiêu đó?

Thay vì kỳ vọng, hãy kỳ công trong quá trình đồng hành với chúng. Nếu một ngày nào đó, bạn nhận được kết quả học tập của con không như mong đợi hay con bạn đang mất phương hướng, hãy chia sẻ cùng con.

Thay vì khăng khăng với tôn ty trật tự, trẻ cần được tôn trọng bởi những cảm xúc ấm áp, chân thành.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: