Cắt tóc 0 đồng: Ấm lòng người nghèo

Đã hơn 4 tháng qua, xuất hiện nhiều điểm cắt tóc miễn phí cho người nghèo ở TP.HCM. Việc làm tuy nhỏ, nhưng phần nào giảm bớt gánh nặng về chi phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Và nó đang trở thành một nét văn hoá của những ba

Ảnh nh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Hơn 4 tháng qua, cứ vào thứ 3, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật, từ 8 giờ sáng đến 17 giờ, một nhóm bạn trẻ lại xuất hiện ở vỉa hè đường CN1 (trong Khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú) để cắt tóc ễn phí cho người nghèo. Với sự nhiệt tình, chăm chú, tập trung, tỉ mỉ trong từng đường kéo, nên ai cũng có cảm giác như ở trong tiệm.

Theo anh Nguyễn Nhật Trường (trưởng nhóm), sau 2 đợt dịch Covid-19 vừa qua, thấy nhiều người dân trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nên anh cùng nhóm bạn mong muốn góp 1 phần nhỏ công sức của mình trong việc cắt tóc ễn phí. Trung bình mỗi ngày, Nhóm phục vụ khoảng 30 - 40 khách. Đa số những người đến cắt tóc đều có hoàn cảnh khó khăn hoặc những công nhân, xe ôm, học sinh, sinh viên và người bán vé số.

“Công nhân đến từ khu công nghiệp, những người xe ôm, những hoàn cảnh khó khăn, những người ta không có điều kiện. Trung bình mỗi ngày cắt khoảng 30 - 40 người", anh Trường cho biết.

Tại một điểm cắt tóc ễn phí khác trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), anh Vi Kim Ánh cùng nhóm của mình triển khai cắt từ thứ 2 đến chủ nhật. Những người đến đây cắt tóc chủ yếu học sinh, sinh viên, xe ôm…

Một điểm cắt tóc ễn phí nữa mà chắc nhiều người dân ở Tp. HCM biết đến, đó là vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh). Đi ngang qua đây, đều dễ nhận thấy là những chiếc ghế được bày ra phục vụ ễn phí người dân đến cắt tóc.

Nơi đây có gần 20 bạn trẻ thay phiên nhau trực cắt ễn phí từ sáng tới chiều. Có hôm, vừa sửa soạn dụng cụ, kéo điện, treo đèn xong thì trời đổ mưa. Thế là anh em đành hẹn khách hôm sau, dọn dẹp ra về. Bất kỳ ai đến đây đều được phục vụ, được tư vấn kiểu tóc cho phù hợp với gương mặt như khách hàng trong tiệm. 

Anh Nguyễn Minh Kha (quê Bến Tre) - một thành viên của nhóm cắt tóc ễn phí chia sẻ, anh tham gia cắt tóc ở đây từ 10 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, thời gian còn lại thì anh chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập. Kha tâm niệm, mình giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là cũng đã giúp họ giảm bớt được một phần chi phí nào đó trong cuộc sống.

“Giúp người ta thôi, đỡ 1 phần chi phí nào đó, như cắt tóc ở tiệm bình dân bây giờ cũng khoảng 40.000, là chỉ cắt và cạo thôi là 40.000 rồi. Mỗi tháng nhiều người lại cắt 2 lần thì cũng đỡ được chi phí", anh Kha nói.

Ngồi chờ để đến lượt cắt, anh Trần Văn Lân (ngụ quận Thủ Đức) – hành nghề xe ôm chia sẻ, từ khi có dịch bệnh đến nay, công việc khá bấp bênh do lượng khách giảm hẳn nên cuộc sống cũng khó khăn. Sở dĩ anh đến chỗ này cắt tóc vì không mất tiền, đỡ được một phần chi phí, lại cắt đẹp và vui vẻ:  “Cũng hay ghé đây hớt, nói chung là cũng ổn. Mấy anh em hớt ở đây rất đẹp và vui vẻ. Cũng muốn nhân rộng ra, hỗ trợ cho bà con.”.

Đối với người nghèo thì vài chục ngàn đồng cũng là lớn. Nhưng nhờ có các bạn trẻ mà những người khó khăn có cơ hội cắt tóc ễn phí. Đặc biệt, các bạn rất nhiệt tình khiến ai ra về cũng thấy vui vẻ và cảm kích.

Công việc của những nhóm bạn trẻ tuy nhỏ, nhưng đó là nghĩa cử cao đẹp, không chỉ làm cho thành phố trở nên đẹp hơn, ấm áp tình người mà còn truyền đi thông điệp sống tích cực cho cộng đồng, nhất là với các bạn trẻ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 26/10 tại đây: