Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Mảnh ghép hoàn chỉnh chuỗi cao tốc phía Bắc
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nằm trong hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 9 này. Đây là mảnh ghép cuối cùng hoàn chỉnh chuỗi cao tốc của khu vực phía Bắc từ tỉnh Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Vân Đồn – Móng Cái.
Clip: Ngắm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái - Mảnh ghép cuối cùng hoàn chỉnh chuỗi cao tốc của khu vực phía Bắc
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gồm 2 dự án độc lập là: Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 13.000 tỷ đồng.Công trình đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài trên 80km với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h. Đây là tuyến đường nằm trong hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của ền Bắc.Sau hơn 2 năm thi công, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cơ bản đã hoàn thiện để kịp thời đưa vào sử dụng từ tháng 9 tới đây. Hệ thống hộ lan, tấm lưới chống chói và giải phân cách đã được nhà thầu lắp ráp xong và đang trong khâu kiểm tra kỹ thuật.Các công việc về vạch phản quang, sơn đường, sơn cọc tiêu… được nhà thầu hoàn thành trong tháng 8/2022.Trước đó, tuyến cao tốc này cao tốc trải qua 25 tháng thi công trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt, kèm với thời tiết mưa bão bất thường, thi công trên biển. Đặc biệt, các nhà thầu thi công trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, phải giãn cách xã hội.
Các nhà thầu đang tập trung vào trải nhựa tạo nhám mặt đường và hoàn thiện các hạng mục khác như hệ thống biển báo, hệ thống thu phí, kẻ sơn vạch đường…
Sau khi thông tuyến, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600 km).Trong đó, Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển liên vùng.Mái vòm tại trạm thu phí tuyến Tiên Yên - Móng Cái. Trạm sẽ triển khai thu phí không dừng ETC.Theo ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Khi tuyến cao tốc Vân Đồn Móng Cái được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ thúc đẩy thương mại xuất khẩu, thu hút các nhà đầu tư phát triển các hạ tầng về Khu công nghiệp trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Bên cạnh đó có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh lân cận đến cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.Ngoài hệ thống camera tại các trạm thu phí, dọc tuyến có 66 camera CCTV có thể quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1km.Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng đường sẽ được rút ngắn là gần 300km.Liên quan đến việc chưa có trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, việc đó là do có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng các trạm dừng nghỉ theo hướng tốt lên. Sau này, các trạm dừng nghỉ được quy hoạch xây dựng đồng bộ với các chức năng dịch vụ thiết yếu, kết hợp với trạm cấp nhiên liệu xăng, dầu và nạp pin cho xe điện và không dùng vốn ngân sách.Công trình cầu vượt biển Vân Tiên dài 1.515m, rộng 25,5m, độ sâu 19m. Việc thi công cầu vượt này trong 330 ngày đêm (11 tháng) đã lập kỷ lục mới về thi công cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh. Theo các chuyên gia, Vân Đồn – Móng Cái sẽ là tuyến đường đặc biệt về cảnh quan tự nhiên khi có sự kết hợp giữa rừng và biển.Vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm Trưởng đoàn đã thực tế công trình để đánh giá kết quả chất lượng công trình chuẩn bị đưa vào sử dụng. Trên cơ sở ý kiến Thường trực Hội đồng, tổ chuyên gia, để đưa cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vào khai thác, Quảng Ninh và nhà thầu thực hiện hoàn thiện các góp ý, công việc tổ chuyên gia kiến nghị xong trước ngày 31/8. Triển khai ngay các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch. Xây dựng phương án quản lý tuyến, các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác đường cao tốc; trong thời gian đầu khai thác, cần tăng cường các trạm gác ở đường thông, lối mở để nhắc nhở nhân dân tuân thủ các quy định hoạt động của đường cao tốc. Hội đồng chấp thuận nghiệm thu có điều kiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đưa vào khai thác từ ngày 1/9 tới đây./.