Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dài 62 km, được kiến nghị mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đồng bộ các dự án liên vùng.

Một vụ tai nạn giao thông gây ùn tắc giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 29/4/2022 - Ảnh Thanh Niên

Ngày 20/7, Sở GTVT TP.HCM có văn bản khẩn gửi UBND thành phố về việc đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết; không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 120km/h. Mặt cắt ngang tuyến chính của cao tốc có 8 làn cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp; tuyến nối có 6 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp.

Đến nay, cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới hình thành 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp ở cả tuyến chính lẫn tuyến nối. Dự án đã giải phóng được toàn bộ mặt bằng theo quy hoạch ban đầu, nên rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng.

Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT TP.HCM đánh giá, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

"Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng chủ trì họp cùng với các bộ ngành và các tỉnh, TP liên quan gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc trên theo phương thức đối tác công tư (PPP)", văn bản Sở GTVT TPHCM nêu.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 276km và 2 tuyến vành đai dài 287km.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ 2 tuyến cao tốc và một đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 120km được đưa vào khai thác.