Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng

Bộ GTVT yêu cầu tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm; tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định.

Ảnh nh họa: Báo Giao thông

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng. Dự kiến thời gian triển khai từ 5/5/2022.

Trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất với Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng.

Bởi đây là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến Quốc lộ 5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí.

Chia sẻ về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, căn cứ tại Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, thực hiện chủ trương triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc phù hợp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT thống nhất đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho chủ phương tiện; phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm; tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định.

Trước đó, Chính phủ cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ có hình thức thu phí tự động không dừng.

Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng ền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Trong đó, chỉ phục vụ phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí.