Cần xử lý làm gương việc để phạm nhân chung thân trốn khỏi trại giam

Liên quan đến việc Triệu Quân Sự trốn trại lần thứ 3 khi đang thụ án chung thân, nhiều câu hỏi đặt ra: khi bị bắt, đối tượng này sẽ đối diện với mức án nào? Việc để kẻ đang mang án chung thân bỏ trốn thì cần xem xét trách nhiệm và quy trình quản lý, canh giữ phạm nhân ra sao?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

PV: Ông đánh giá thế nào về việc một đối tượng thụ án tù chung thân trốn khỏi trại giam tới 3 lần?

Ông Phạm Văn Hòa: Pháp luật quy định rõ ràng,  nếu phạm nhân thụ án cải tạo tốt, hối cải và lao động tốt, chấp hành nội quy thì sẽ được giảm án hàng năm và có khả năng ra tù trước thời hạn, kể ra tù chung thân. Đây là một chính sách nhân văn, khuyến khích các đối tượng ăn năn, hối cải.

Tuy nhiên pháp luật cũng rất nghiêm khắc trừng trị các đối tượng ngoan cố, trốn trại và đặc biệt đây là phạm nhân đặc biệt nguy hiểm.

Ở Việt Nam, hiếm và chưa có tiền lệ với đối tượng trốn trại lần thứ 3. Nếu Triệu Quân Sự trốn trại và gây án gây xâm hại đến tính mạng và tài sản của người dân thì đây là hành vi vô cùng nguy hiểm và đây là khả năng có thể xảy ra.

Trường hợp này án chung thân mà có tiền án trốn trại 2 lần rồi mà lần này lại để trốn lần nữa thì tôi cho đây là vấn đề cần phanh phui, làm rõ.

Triệu Quân Sự tại trụ sở công an trong chiều 1/6. Ảnh: Quân đội

PV: Vậy qua sự việc này, cần xem xét lại quy trình và trách nhiệm giám sát, canh giữ phạm nhân ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Văn Hòa: Người ta sẽ đặt vấn đề quản lý, cải tạo giam giữ phạm nhân ra sao mà để phạm nhân trốn trại lần thứ 3, cần phải điều tra xác nh để xử lý những người có thể cấu kết hoặc lơ là, mất cảnh giác để trường hợp này trốn trại.

Như vậy, trách nhiệm của các cán bộ quản lý trại khi biết Triệu Quân Sự là đối tượng nguy hiểm, có khả năng trốn trại mà lại để trốn.

Đây là vấn đề mà cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật có xử lý nghiệm đối với những người có trách nhiệm trong vụ việc này. Điều này sẽ làm gương để các cán bộ, quản giáo không dám lơ là để phạm nhân trốn trại.

Án chung thân và tử hình là những án phạt cao nhất trong pháp luật Việt Nam nên công tác giam giữ phải cẩn thận, kỹ càng mà tại sao từ sự kỹ càng đó vẫn xảy ra trường hợp này.

Còn đối với những phạm nhân gần mãn hạn tù, khi cho lao động ra ngoài thì khả năng trốn trại rất thấp.

PV: Xin cảm ơn ông!