Cẩn trọng trên những cung đường vắng

Trong những ngày giãn cách xã hội, lượng người ra đường giảm mạnh, kéo theo tỉ lệ TNGT giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cảnh báo, tỉ lệ này giảm chưa tương xứng với lưu lượng thực tế phương tiện ra

Rõ ràng, đường thông hè thoáng khiến tâm lý của người điều khiển phương tiện chủ quan, thả lỏng hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa: ANTĐ

Tại Hà Nội, lợi dụng sự vắng bóng của lực lượng chức năng ở các ngã tư, tỉ lệ phương tiện vượt đèn đỏ tăng lên thấy rõ. Một ví dụ điển hình tại Tp.HCM: một nam shipper đi sau xe cứu thương đã “ăn theo” vượt đèn đỏ, rồi bị xe tải cắt ngang tông trúng.

Những lỗi cơ bản như chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn khác trên địa bàn cả nước.

Ở Việt Nam, 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân do sự chủ quan của người lái. Chỉ một tích tắc khinh suất như lấn làn, vượt xe bất cẩn, vừa đánh lái vừa nhìn điện thoại hay đơn giản là đi nhanh hơn thường lệ vì thấy… đường đẹp cũng có thể khiến bạn trả giá đắt.

Không riêng gì nước ta, quy luật này cũng xuất hiện ở các quốc gia khác, khi đa số tài xế đi nhanh, liều lĩnh hơn trong thời gian giãn cách, số người chết vì TNGT cũng tăng lên dù việc đi lại sụt giảm.

Do đó, nếu đủ điều kiện lưu thông, các bác tài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe và sự tập trung trước mỗi chuyến đi. Chúng ta thể hiện văn hóa giao thông bằng việc chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn, đặc biệt trên những cung đường vắng. 

Hãy dừng đèn đỏ ngay cả khi một mình một ngã tư, hãy đi đúng tốc độ cho phép dù đường có đẹp và thoáng đến mấy. Hãy an toàn, để người khác an toàn.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: