Cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu chống muỗi

Hãy cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm tinh dầu chống muỗi, đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, trên nhãn mác sản phẩm toàn chữ nước ngoài khiến bạn đọc mà không hiểu gì.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Loại tinh dầu mới đây gây ngộ độc cho 4 thành viên trong một gia đình.

Đây là cảnh báo mà PGS.TS Trần Hồng Côn nêu ra khi trao đổi với PV VOV Giao thông, sau khi xảy ra sự việc một gia đình bốn thành viên tại tỉnh Hòa Bình bị ngộ độc vì sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.

PV: Xin ông cho biết nhận định của mình về việc sử dụng tinh dầu với mục đích chống muỗi/côn trùng?

PGS.TS Trần Hồng Côn: Việc người dân sử dụng một số tinh dầu từ tự nhiên để đuổi muỗi đã có từ lâu rồi, ngày xưa, các cụ ta đã làm. Nhưng mà nếu ta sử dụng trong phòng kín thì tinh dầu ấy sẽ bay hơi lên, tích lại.

Mức an toàn nó chỉ ở nồng độ nhất định, khi nó vượt quá nồng độ ấy thì có thể gây tác động xấu, ví dụ như ngay cả tinh dầu xả hay tinh dầu tràm, nếu ở nồng độ cao cũng có thể gây chóng mặt, buồn nôn.

Một số nơi người dân sử dụng các loại tinh dầu trôi sôi nổi trên thị trường, tiềm ẩn rủi ro rất cao.

PV: Ông có lời khuyên gì với người dân khi có nhu cầu sử dụng các loại tinh dầu để đuổi muỗi ?

PGS.TS Trần Hồng Côn: Thứ nhất là sử dụng một số tinh dầu chiết xuất từ tự nhiên, tương đối an toàn với sức khỏe. Nó khác với tinh dầu tổng hợp, hoặc là các loại tinh dầu pha chế không có nguồn gốc, thậm chí người ta pha chế cả thuốc sâu, thuốc diệt côn trùng vào đấy.

Đó là nguy cơ tiềm ẩn. Những người sử dụng thì tốt nhất là đừng nên sử dụng những cái mà mình không biết rõ.

Chỉ nên sử dụng những tinh dầu đã có trong danh mục được sử dụng, lưu ý là nếu để trong phòng kín thì sẽ nguy hiểm vì nồng độ tích lũy cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.”

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: