Cẩn trọng khi lái xe đêm

Càng cuối năm công việc càng bận. Nhiều người tranh thủ từng phút làm viêc để tăng năng suất và thu nhập. Khi được về nhà thì trời đã tối, thậm chí khuya muộn.

Nếu tình thế bắt buộc phải vậy, những điều sau sẽ giúp đảm bảo an toàn khi chạy xe ban đêm. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Quan trọng số một là tuân thủ luật giao thông, dù xung quanh ít xe cộ. Đường càng vắng càng có nguy cơ va chạm, đa phần tai nạn đến từ chủ quan. Vì thế đừng chạy nhanh. Đi đúng làn đường, và cảnh giác tại giao lộ. Không biết chắc ở đó có ai vượt đèn đỏ ban đêm không. 

Đề phòng sự thiếu tỉnh táo. Tài xế nhiều kinh nghiệm lái đường dài đã thừa nhận họ sợ những “tích tắc ngủ gật” ban đêm. Chất kích thích, nước tăng lực… là những thứ cần tránh, thay vào đó chọn giai điệu âm nhạc sôi động, tiết tấu nhanh để tập trung hơn, nhưng cũng đừng mở âm lượng quá lớn đến ảnh hưởng khả năng tập trung, theo dõi và phán đoán tình huống.

Bạn có thể nhai kẹo cao su, rửa mặt mũi bằng nước mát. Còn nếu đã quá mệt, trời quá khuya và không thể lái xe, hãy gọi taxi hoặc nghỉ lại cơ quan.

Lái xe về khuya, bạn có thể phải tự xử lý sự cố xe. Trang bị đủ dụng cụ cứu hộ cá nhân, kiểm tra lốp sơ cua, bơm xe, thiết bị kích điện, nâng/hạ xe, vật cảnh báo… chúng sẽ giúp bạn đắc lực trong lúc khó liên hệ đội ngũ cứu hộ phương tiện. Để làm được điều này, bạn cần chủ động tìm hiểu cách sử dụng những thiết bị trước.

Nhưng điều nên làm hơn cả là cố gắng thu xếp không để công việc dồn nén tới mức phải làm muộn, về khuya. Đi đêm có nhiều yếu tố chúng ta khó lường hết, thế nên hãy cân nhắc nếu bạn có thể về nhà sớm.

Vì công việc dù quan trọng đến đâu, an toàn vẫn là số một./.