Cần tính toán bỏ barie tại trạm thu phí không dừng

Sau khi thu phí không dừng vận hành ổn định, cần loại bỏ barie tại trạm thu phí, việc này giúp lưu thông qua trạm nhanh hơn và hạn chế những rủi do như nạp tiền đầy đủ nhưng barie tự động không mở, thậm chí còn đóng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi thu phí tự động không dừng đi vào hoạt động ổn định cần tính tới phương án bỏ barie tại trạm

Những ngày qua, tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, một số xe ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng, nạp tiền đầy đủ nhưng barie tự động không mở, thậm chí còn đóng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Về tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các ngành chức năng nên bỏ barie và áp dụng phạt nguội để tránh những sự cố nêu trên.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT, Trường đại học GTVT, trước mắt với tỷ lệ phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng còn nhiềuvẫn nên duy trì hệ thống barie.

Tuy nhiên, sau khi hệ thống vận hành ổn định và có quy trình giám sát phương tiện tốt chúng ta có thể bỏ barie đi.

"Việc này sẽ tạo sự lưu thông thuận tiện cho các phương tiện khi qua trạm. Tuy nhiên, tôi cũnglưu ý các phương tiện khi qua trạm thì tùy thuộc vào công nghệ nhận dạng phương tiện, các phương tiện vẫn phải tuân thủ biển báo, chỉ dẫn tốc độ khi qua trạm, kể trả khi chúng ta không còn barie nữa", Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn cho biết.

Đối với các hành vi vi phạm khi qua trạm, các lực lượng chức năng cần nghiên cứu lộ trình áp dụng các biện pháp phạt nguội để xử lý

Cũng theo nhiều chuyên gia, mô hình bỏ barie tại trạm thu phí không dừng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì không chỉ giảm nhân lực mà còn giảm ùn tắc giao thông.

Còn những xe chưa dán thẻ hay không đủ tiền khi qua trạm, các ngành chức năng nên nghiên cứu lộ trình áp dụng các biện pháp phạt nguội, xử lý mạnh mẽ các hành vi không chấp hành để từ đó tạo sức răn đe, thể hiện rõ tinh thần thượng tôn pháp luật./.