Cẩn thận khi tự ý dùng thảo dược điều trị mỡ máu cao

Sau thời gian nghỉ Tết vừa qua, với khẩu phần ăn nhiều chất hơn ngày thường khiến không ít người lo lắng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người mắc bệnh mỡ máu cao. Xu hướng tự tìm các loại thảo dược để điều trị, cải thiện sức khỏe của người dâ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với PGS.TS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam.

PV: Ông có nhận định gì về việc một số người tự tìm mua thảo dược về để điều trị tình trạng mỡ máu cao?

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh: Nếu người bệnh tự mua thuốc, tôi nghĩ rằng nó không phù hợp, ngay cả thuốc y học cổ truyền. Để điều trị mỡ máu cao người ta thường không dùng 1 vị thuốc mà có thể người ta dùng bài thuốc không phải chỉ đơn thuần 1 hay 2 vị thuốc cộng vào nhau một cách cơ học là có thể điều trị được tình trạng mỡ máu cao.

Do vậy, tự ý mua thuốc thì hiệu quả đem lại thường là không tốt. Thứ hai là có thể gây nên những tác dụng phụ do liều lượng, cách bào chế không phù hợp với thể trạng của cơ thể. Cho nên tôi khuyên người bệnh không nên tự ý mua trôi nổi một số vị thuốc trên thị trường mà không phải do những nhà chuyên môn bào chế.

PV: Vậy ông có lời khuyên nào cho những bệnh nhân gặp vấn đề về mỡ máu?

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh: Tôi khuyên các bạn nên đến các thầy thuốc chuyên khoa, đặc biệt là khoa y học cổ truyền để người có kinh nghiệm tư vấn, chẩn đoán cho bạn xem thứ nhất là bạn có bị mỡ máu cao hay không.

Thứ hai, mỡ máu cao thuộc thể nào, nó có phù hợp với từng loại thuốc, họ sẽ kê đơn cho bạn, để bạn chọn được thứ thuốc phù hợp tình trạng bệnh lý, tránh tình trạng tác dụng phụ không mong muốn nhưng không được xử lý sớm, gây tổn thương đến sức khỏe của bạn. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: