Cần giám sát để đảm bảo thực thi đúng tinh thần Nghị quyết 128

Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đã thực hiện được 1 tháng, nhưng đến nay vẫn còn nhiều địa phương chậm triển khai, hoặc làm chưa đúng tinh thần, đơn cử như trong chuyện cách ly

Vậy, cần làm gì để đảm bảo thực thi đúng tinh thần Nghị quyết? Ai, tổ chức nào chịu trách nhiệm giám sát? PV VOV Giao thông trao đổi với Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

PV: Theo ông, cần làm gì để khắc phục sự thiếu đồng bộ giữa các địa phương khi thực hiện Nghị quyết 128?

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Nghị quyết 128 có nguyên tắc là áp dụng thống nhất trong toàn quốc, các địa phương không được ban hành các biện pháp vượt quá mức cần thiết trái với Nghị quyết này. Chúng ta phải thực hiện nghiêm túc.

Nếu địa phương nào không áp dụng, chưa áp dụng, áp dụng chậm hoặc áp dụng trái với các quy định của Nghị quyết 128 thì cần phải đưa ra xem xét, giám sát xem tình trạng triển khai đến đâu, kết quả thực hiện như thế nào.

Trên cơ sở giám sát sẽ có kiến nghị cụ thể các giải pháp, điều chỉnh có hiệu quả, xử lý các sai phạm cá nhân, tổ chức có liên quan.

PV: Vậy theo ông, cần phải giám sát thế nào để đảm bảo thực thi đúng Nghị quyết 128?

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Giám sát tối cao nhất là Quốc hội thông qua báo cáo, trong trường hợp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể giám sát chuyên đề. Ở địa phương, Hội đồng Nhân dân có quyền giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương mình cũng như trong phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp, cơ quan báo chí và người dân có quyền giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ cũng như việc thực hiện các văn bản từ Trung ương trong phạm vi địa phương mình.

Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan báo chí truyền thông và người dân toàn quyền giám sát những người hoặc cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 128 ở địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!