Cần chuẩn bị gì nếu dịch bùng phát dịp Noel và Tết Dương lịch?

Dịp Noel và nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đang đến gần, cũng là lúc nhu cầu giao thương, gặp gỡ, tụ tập, vui chơi, có phần mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Điều này sẽ dẫn đến những nguy cơ bùng phát dịch như thế nào? Các địa phương cần chuẩn bị gì để kịp thời ứng phó hiệu quả trong mọi tình huống?

Phóng viên VOVGT trao đổi với GS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng về nội dung này:

 

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về nguy cơ bùng phát dịch trong dịp Noel và Tết Dương lịch sắp tới?

GS Lê Vũ Anh: So với những đợt dịch lần thứ 4 vừa rồi do chủng Delta gây ra thì tốc độ lây lan nhanh hơn chủng trước, nhưng không nhanh bằng Ocon bây giờ.

Nếu nó càng nhanh thì độc lực của nó lên những người nhiễm lại càng không lớn. Nếu mà độc lực lớn hơn Ocron thì có nghĩa là tỷ lệ nhập viện của nó rất cao.

Tuy nhiên, tỷ lệ được thông báo là tình trạng nặng ở bệnh viện thì không thấy rõ lắm. Thành ra, cần phải quan sát của nó trên phòng thí nghiệm bằng cách giải trình tự gen nó ra đi, nếu đúng con Ocron rồi thì anh phải quan sát trên lâm sàng những người bị Ocron này tình trạng có nặng hơn không, đặc biệt trên những đối tượng dễ bị mắc, nhạy cảm. Nhưng mà đợi đến cái đấy khá lâu, thành ra đừng mở cửa những nơi đông người, ví dụ như chùa triền, cúng lễ, đám hỏi... 

PV:,Vậy các địa phương cần chuẩn bị sớm và có hướng dẫn cụ thể ra sao để ngăn ngừa dịch?

GS Lê Vũ Anh: Chuẩn bị tinh thần, tức là vẫn thông báo cho người dân biết dịch này đang theo dõi, phải rất cảnh giác, nếu có một cái là sẵn sàng làm biện pháp mạnh tay để có thể chấm dứt dịch.

Những việc chuẩn bị cho chuyện đó phải được kiểm tra, phải được hướng dẫn, ví dụ kịch bản nếu F0 nó tăng lên bao nhiêu anh phải làm gì, ở tuyến phường, xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh thì nó rất rõ, chứ anh không kiểm tra, anh bảo: đã làm chưa,  ngươi ta bảo làm rồi, rồi anh bỏ qua thì không được.

Đội di động anh làm gì, anh có bao nhiêu người, anh trang bị gì? Những tình huống khẩn cấp, kịch bản số 1, số 2, số 3 tăng dần, anh phải làm những gì trong kịch bản ấy.

Tức là anh phải chú ý nhiều mặt cho cộng đồng sẵn sàng đáp ứng, kể cả về mặt tinh thần lẫn vật chất thật cẩn thận.

PV: Xin cảm ông!