Cam kết hàng Việt chiếm 90% trong hệ thống trung tâm MM Mega Market tại Việt Nam

Sáng nay (8/8), tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MMVN tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong sáng nay, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MMVN) nhằm tăng cường trao đổi hợp tác, phối hợp trong việc triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 và Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Cũng tại buổi làm việc đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ hợp tác này nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MMVN tại Việt Nam và xuất khẩu thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Công ty TCC Land International (Singapore) Pte.Ltd. và các công ty khác thuộc Tập đoàn (Công Ty Mẹ); Nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng trong nước; Tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của MMVN, từ đó đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá: “Việc ký kết hợp tác giữa Bộ Công thương và Công ty TNHH MM Mega Market nhằm mục đích tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa hai bên trong việc mua các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, nhất là các hàng nông nghiệp, để tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, hệ thống bán hàng của công ty tại Việt Nam và hướng tới thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Thái Lan”.

Theo Biên bản ghi nhớ, các bên hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp/nhà sản xuất uy tín, chất lượng, bảo đảm tỷ lệ hàng Việt Nam theo mã hàng là khoảng 90% trong hệ thống trung tâm MM Mega Market tại Việt Nam; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các sự kiện hàng năm (bao gồm “Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam”, hội thảo, tập huấn,…), để giới thiệu và quảng bá các hàng hóa Việt Nam tại các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Công Ty Mẹ;

Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp/nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định, yêu cầu của nhà phân phối...

Việc hợp tác lần này là hoạt động tiếp nối thành công của việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và các nhà phân phối lớn, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như AEON, Central Group, LOTTE,... trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực và sự tham gia của MMVN vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Công ty đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hơn 8000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp.

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc Công ty MM Mega Market

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc Công ty MM Mega Market, cho biết: với 19 trung tâm trên 15 tỉnh, thành trên cả nước, MMVN đã không ngừng nỗ lực hiện thực hóa cam kết đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, thông qua việc tăng cường phát triển kinh tế địa phương; giúp đỡ nông dân và nhà sản xuất địa phương ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; tạo công việc cho hàng nghìn nhân viên bản địa.

Đặc biệt, MM xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, kết nối trực tiếp nông dân và nhà sản xuất địa phương với kênh phân phối, đảm bảo nguồn hàng cho nhà kinh doanh với khoảng 90% hàng hóa được sản xuất trong nước theo mã hàng.

“MM Mega Market Việt Nam cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn. Cho đến nay, MMVN đang vận hành 4 trạm trung chuyển: trạm trung chuyển cá khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt, trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre”, ông Phidsanu Pongwatana cho biết.

Bên cạnh đó, với vai trò là cầu nối hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang Thái Lan, năm 2018 đánh dấu mốc năm đầu tiên MMVN chính thức xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Thái Lan. Sau năm đầu tiên xuất khẩu nông sản Việt sang hệ thống Big C Thái Lan và nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường, năm 2019, MM Mega Market Việt Nam đã tăng sản lượng lên gấp đôi, khoảng 200 tấn/tháng. Mặt hàng nông sản Việt được MM xuất khẩu sang Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực gồm cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long.

Trước mắt, MMVN sẽ kết hợp cùng Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Đây sẽ là dịp thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt từ Việt Nam.