Cách đóng phí bảo trì đường bộ cho xe được giãn chu kỳ kiểm định

Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Ngay sau đó, nhiều chủ xe có băn khoăn khi được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không cần đến trung tâm đăng kiểm, việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ thế nào?

Ảnh nh họa

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm.

Hoặc, nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho thời gian được giãn kiểm định. Việc này tùy thuộc vào ý muốn của chủ phương tiện.

Để giúp người dân tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật thêm tính năng "Gia hạn đăng kiểm" trên ứng dụng TTDK. Người dùng chỉ cần nhập thông tin theo giấy đăng kiểm mới nhất để xem xe của mình có được gia hạn đăng kiểm hay không và nhận Giấy xác nhận.

Tính năng này chính thức hoạt động từ ngày 3/6 khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cho phép xe ôtô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm hoặc từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Cụ thể, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng TTDK, vào mục "Đặt lịch đăng kiểm" chọn dịch vụ "Gia hạn đăng kiểm." Tại đây, nhập đầy đủ và chính xác thông tin theo giấy đăng kiểm (GCN) mới nhất để tra cứu thông tin.

Nếu loại phương tiện của chủ xe được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định" sẽ được cấp cho người dùng.

Tính năng này giúp người dùng tiện lợi và nhanh chóng trong việc xác nh thời hạn đăng kiểm của xe. Đồng thời, giúp giảm áp lực cho trung tâm đăng kiểm trong thời gian này.