Buýt sân bay chỉ có 8,8 - 14 khách/ lượt

Tuyến 86 hiện đạt tỷ lệ khách bình quân là 14 khách/lượt, nhưng doanh thu chỉ bằng 18,5% so với trước dịch. Tuyến 68 chỉ đạt 8,8 khách/lượt, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vừa có cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đáng chú ý, các tuyến xe buýt sân bay đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn khó khăn do lượng hành khách quốc tế còn hạn chế.

Cụ thể, sản lượng chuyến lượt chỉ bằng 30% giai đoạn trước dịch. Tuyến 86 hiện đạt tỷ lệ khách bình quân là 14 khách/lượt, nhưng doanh thu chỉ bằng 18,5% so với trước dịch. Tuyến 68 chỉ đạt 8,8 khách/lượt, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2020.

Hai tuyến buýt này phải thực hiện tăng giá vé 2 lần vào ngày 15/3/2022 và 24/6/2022 do giá nhiên liệu tăng cao, nhưng kết quả kinh doanh vẫn không bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch.

Ngoài ra, trước ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với giá nhiên liệu tăng cao và loại hình xe limousine hoạt động ngoài bến xe đang gây nhiều khó khăn cho các đơn vị vận tải và bến xe.

Đặc biệt, sản lượng dịch vụ các bến xe khôi phục chưa được trên 50% so với thời điểm trước dịch; hoạt động vận tải kinh doanh khó khăn do lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, nhiều khoản chi phí khác do ảnh hưởng của giá xăng dầu cũng biến động tăng theo.

Dự báo từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều thách thức do các yếu tố khách quan và chủ quan, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ khai dự án đầu tư đổi mới phương tiện sử dụng trên 10 năm và nghiên cứu loại hình phương tiện phục vụ các tuyến mở mới phù hợp với đặc thù của tuyến và đảm bảo hiệu quả khai thác; chuẩn bị về vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai khi đủ điều kiện.

Đồng thời, đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc khắc phục, xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình vận hành, tạo thuận tiện cho hành khách đi lại, đặc biệt là các giải pháp về điều chỉnh biểu đồ chạy xe, điều chỉnh lộ trình các tuyến tránh khu vực ùn tắc và nghiên cứu mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực có nhu cầu đi lại…