Bộ Tài chính giữ quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Bộ Tài chính cho rằng chưa nên giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, trường hợp cấp có thẩm quyền vẫn quyết định thì cân nhắc giảm cả với xe nhập khẩu.

Bộ Tài chính ngày 28/4 có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, bảo lưu quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước như đề xuất của một số địa phương, hiệp hội. 

Bộ Tài chính cho rằng chưa nên giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước - Ảnh nh họa baochinhphu

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, từ đó tăng số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, số thu 2 loại thuế này chỉ tập trung ở 8 địa phương có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi các địa phương khác đều giảm thu và ảnh hưởng tới cân đối ngân sách.

“Thực tế việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, khiến các địa phương giảm thu 8.727 tỷ đồng”, Bộ Tài chính dẫn chứng.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, chính sách này còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các cam kết quốc tế. Có ý kiến cho rằng chính sách có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

“Thực tế Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng chính sách giữa xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và xe ô tô nhập khẩu từ quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)”, Bộ Tài chính thông tin.

Tuy nhiên, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.

Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có ưu điểm góp phần kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các nhà sản xuất xe trong nước. Tuy nhiên, nhược điểm là chưa tuân thủ quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế. Đồng thời có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng.

Phương án 2, giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và cả ô tô nhập khẩu. Với phương án này, Bộ Tài chính cho rằng sẽ đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế Việt Nam đã ký, nhưng chưa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, vì người dân sẽ ưu tiên mua xe ô tô nhập khẩu hơn xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo một trong 2 phương án nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị giao Bộ này chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đồng thời, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Về gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng gia hạn cho kỳ tính thuế tháng 6-9 với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Như vậy, ngày 20/11 là thời hạn cuối cùng nộp thuế này. Tổng thuế được giãn nộp khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.