Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51

Theo Bộ GTVT, việc miễn giảm mức thu phí theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất ễn giảm phí qua trạm BOT QL51. Ảnh: vov.vn

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về chính sách ễn thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến QL51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km từ Km0+900 đến Km73+600 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 3.779 tỷ đồng và thời gian thu phí là 20 năm 6 tháng 11 ngày. Dự án đã khởi công từ ngày 02/8/2009 và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 12/4/2013.

Căn cứ tổng mức đầu tư, lưu lượng thực tế tại thời điểm nghiên cứu và lưu lượng dự báo được cấp thẩm quyền xem xét, quyết định tại hợp đồng dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã xác định xây dựng 02 trạm thu phí chính và 01 trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn với giá vé theo quy định đảm bảo tính khả thi dự án.

Cụ thể, trạm TI (Km11+000, phường Tam Phước, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), trạm T2 (Km28+480, xã Long Phước, huyện Long Thành, tinh Đồng Nai) và trạm T3 (Km56 +450, xã Tân Hài, huyện Tân Thành, tinh Bà Rịa, Vũng Tàu); trong đó, trạm T2 tại xã Long Phước là trạm thu phí các phương tiện lưu thông từ tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào QL51.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 là một trong các dự án triển khai theo hình thức BOT giai đoạn đầu theo quy định của Nghị định số 78 của Chính phủ, tại thời điểm này mức thu phí thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 90 của Bộ Tài chính.

Theo đó, mức thu phí tại các trạm xác định là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn là cố định hết vòng đời dự án và thấp hơn nhiều so với các trạm trên các tuyến QL1, QL14 và trong khu vực là 35.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn. Đồng thời, số liệu báo cáo doanh thu thực tế kể từ khi thu phí (năm 2009) đến nay thấp hơn khoảng 21% doanh thu dự kiến theo họp đồng đang gây rất nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp và đơn vị cung cấp tín dụng.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc ễn giảm mức thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp, uy tín của Chính phủ về chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

“Do vậy, rất mong cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ với Bộ GTVT”, Bộ GTVT cho biết.