Bộ GTVT đề nghị An Giang ưu tiên 44.000m3 cát làm Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai, tỉnh An Giang cung cấp khoảng 800.000m3 cát.

Ảnh nh họa baochinhphu

Thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000 m3, để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Bộ GTVT cho biết, đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.

Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.

Để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

"Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho Dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát", Bộ GTVT khẳng định.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp dài gần 23 km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25 m.

Giai đoạn 1 của dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023; tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.