Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm nay là cần thiết, trước bối cảnh thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn.

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu quan điểm về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm nay là cần thiết - Ảnh nh họa baochinhphu

Theo Bộ Công Thương, năm 2020 và 2022, Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.

Tuy vậy, đầu năm 2023, khi doanh nghiệp chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, trong đó có các đơn vị sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Cùng đó, sức ép tỷ giá, lạm phát, lãi suất tăng cũng ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ thắt chặt chi tiêu.

"Doanh số toàn thị trường 3 tháng đầu năm 2023 sụt giảm đáng kể. Hyundai Thành Công và Vinfast, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022", Bộ Công Thương dẫn ra báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. 

Các chương trình khuyến mãi từ các hãng liên tục đưa ra để kích cầu mua sắm ô tô nhưng hiệu quả không như mong muốn. Vì thế, để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết.

“Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Bộ Công Thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023, thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.

Về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước, Bộ Công Thương đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính. Song cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023. Trước đó, Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023.