Bộ Công thương lên tiếng việc siêu thị phải mở cửa ngày lễ

VOVGT – Trước nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại, Bộ Công thương cho biết vẫn đang tiếp tục xin ý kiến.

Nhiều ý kiến trái chiều đối với dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại. Ảnh: Tuổi trẻ

>>> Bắt siêu thị phải mở cửa cả ngày lễ: Có can thiệp đến quyền tự chủ kinh doanh?

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) mới đây vừa công bố dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại. Tuy nhiên, nhiều quy định trong dự thảo đã tạo nên những ý kiến trái chiều từ phía các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ.

Theo dự thảo, siêu thị tiêu chuẩn phải có diện tích kinh doanh từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2; phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại...

Đáng chú ý, dự thảo cũng quy định, yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10h sáng đến 22h tối. Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày.

Nhiều ý kiến cho rằng, các quy định mới này can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp và có thể tạo thêm các gánh nặng không cần thiết đối với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Trao đổi với VOV Giao thông chiều 12/6, ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, dự thảo hướng tới mục tiêu giảm phiền toái, chứ không “bó buộc” các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hội nhấn mạnh:

 

“Mục tiêu của việc xây dựng Dự thảo đề xuất này nhằm: Tạo hành lang pháp lý, môi trường nh bạch, thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của các loại hình thương mại, bao gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Dự thảo về nguyên tắc sẽ không tạo ra thêm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy phép con mà chỉ cắt giảm đi các thủ tục, điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định 02 và Nghị định 114 của Chính phủ”.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, Bộ đã nhận được các ý kiến đóng góp cho Dự thảo. Hiện tại đang ở bước lấy ý kiến, hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét, thông qua.

 

“Chúng tôi tiếp tục mong muốn nhận được ý kiến từ các tổ chức, cá nhân có liên quan. Có nhiều ý kiến quý báu, quan tâm đến Dự thảo, nên thêm vấn đề gì, bổ sung hay sửa vấn đề gì, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe các ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề xuất xây dựng Nghị định theo đúng trình tự và quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, ông Nguyễn Văn Hội nói.