Bình tĩnh xếp hàng rồi sẽ đến lượt

Phải nói ngay rằng, văn hóa xếp hàng ở ta gần đây khá hơn nhiều rồi. Muốn hay không, người dân cũng phải xếp hàng, vì ở đâu cũng quy định lấy số thứ tự: từ đi ăn, đi chơi, đi phòng khám bệnh viện, đi tiêm chủng, đi giao dịch hành chính, ngân hàng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Chỉ mấy năm về trước, văn hóa xếp hàng vẫn còn là một thứ gì đó khá xa xỉ, dường như chỉ xuất hiện ở quầy làm thủ tục ở cảng hàng không, hay cửa ra tàu ở ga đường sắt. Sự thay đổi tích cực này một phần do quy định xếp hàng được bổ sung bắt buộc vào các dịch vụ đông người, rồi do quá trình tự nhận thức kết hợp với tác động “mưa dầm thấm lâu” của truyền thông đại chúng.

Tuy vậy, đây đó vẫn còn những người không chịu xếp hàng, dẫn đến thứ tự của lượt không như trên con số.

Bệnh viện là một ví dụ. Bạn đến sớm và lấy được số thứ tự ở nhóm đầu, nhưng đôi khi vẫn phải đợi rất lâu, vì đã có một số bệnh nhân đi tắt “cửa sau”.

Ở phòng khám tư là hai. Không phải phòng khám nào cũng quy định xếp hàng, nhất là với phòng khám bác sĩ gia đình. Bệnh nhân tự hiểu với nhau, ai đến trước vào trước. Thế mà vẫn có những người cố tình chen vào, rồi viện cớ con nhỏ, nhà xa... để đòi được ưu tiên. Bác sĩ tập trung vào chuyên môn, không kiểm soát việc này, nhưng nó khiến cho các bệnh nhân khác thực sự khó chịu.

Rồi nơi ăn uống, nhà hàng, quán xá. Thay vì đợi tới lượt, có những người thấy mình cần phải được phục vụ trước, cứ làm toáng lên  để gây áp lực cho nhân viên. Hoặc khi đông khách, nhân viên phục vụ không xuể, một số khách vẫn cứ đòi hỏi phải được phục vụ nhanh như chỉ có mỗi bàn mình.

Ở đâu cũng có những người “né” xếp hàng bằng cách này hay cách nọ. Nhưng dù với lý do nào, đó cũng là chuyện rất không nên. Tại sao ư? Vì thời gian của ai cũng quý giá như nhau, và vì chẳng có một trật tự nào được duy trì khi không có thứ tự.

Hơn nữa, xếp hàng mới chỉ là yêu cầu tối thiểu của trật tự công cộng. Nếu không có điều tối thiểu đó, đương nhiên chẳng bao giờ có chuyện nhường lượt cho nhau, như khi thấy phía sau mình là người cao tuổi, người ốm sốt, phụ nữ có thai, hay một bệnh nhân ở tỉnh xa đang bồn chồn lo trễ chuyến xe cuối ngày. Mà người cần nhường lượt kia, rất có thể là người thân của bạn./. 

---

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết, đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/6 tại đây: