Bé sơ sinh nặng 5,2 kg chào đời bằng phương pháp sinh thường

Một ca hiếm gặp trong sản khoa, em bé sơ sinh 5,2 kg gần bằng em bé 3 tháng tuổi.

Trước đó, chị Trương Thị Nhanh (37 tuổi, quê Cà Mau) chuyển dạ được chuyển vào BV Hùng Vương TP.HCM. Khi tiếp nhận, bệnh viện chẩn đoán thai lớn ngoài 3 kg, song bác sĩ nhận định thai khoẻ mạnh nên chỉ định sinh thường.

Ê-kíp hộ sinh kinh nghiệm đã giúp người phụ nữ vượt cạn chỉ trong vòng 10 phút khi lên bàn sinh. Ca sinh an toàn, một em bé nặng 5,15 kg  chào đời khoẻ mạnh, khóc to. Bé được cho thử đường huyết và áp dụng phương pháp da kề da với mẹ.

Sức khoẻ người mẹ hồi phục tốt sau 2 ngày sanh. Chị Nhanh cho biết lúc mang thai chị tăng cân hơn 25 kg. Chị dự đoán cháu tầm hơn 3 kg nhưng không ngờ sinh ra nặng gần 5,2 kg. Đây là lần sinh con thứ 3, trước đó 2 con đầu chị Nhanh các bé chỉ nặng tầm 3,2 kg. 

Theo BSCK2 Lý Thanh Xuân, Phó khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương, đây là trường hợp sinh tự nhiên với con to hiếm gặp. Lý giải tình trạng thai to, bác sĩ Xuân cho rằng nguyên nhân có thể do trước sinh mẹ mắc tiểu đường hay nội tiết rối loạn gây rối loạn chuyển hoá. Những bào thai quá to dễ dẫn đến khi sinh kẹt vai con, mẹ tổn thương tầng sinh môn. Một số trường hợp con quá to, buộc phải sanh mổ. Sau sinh em bé lớn cân dễ hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, đái tháo đường, hạ canxi huyết nên thường được theo dõi ở khoa Nhi. 

Bác sĩ cũng khuyến cáo các bà mẹ trong thai kỳ cần theo dõi đường huyết để nếu rối loạn chuyển hoá thì bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng. Hoặc có thể sử dụng thuốc. Với các mẹ đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị.