Bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái tránh khỏi nguy cơ quấy rối tại khu cách ly

Như VOVGT đã đề cập nguy cơ xâm hại tình dục trong các khu cách ly tập trung đối với những trẻ em là đối tượng F0,F1 không có gia đình bên cạnh và thực tế đã xảy ra với một bé gái sinh năm 2008 ở khu cách ly tập trung tại tỉnh Bạc Liêu.

Phụ nữ và trẻ em gái rất dễ trở thành nạn nhân của quấy rối và xâm hại tình dục nếu không có biện pháp phòng ngừa tích cực.Về vấn đề này,  PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Lê Quỳnh Lan - Quản lý tác động Chương trình và Đối tác tổ chức Plan International Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

PV: Phụ nữ, trẻ em gái ở trong các khu cách ly y tế đối mặt với những rủi ro liên quan đến quấy rối, xâm hại tình dục như thế nào? 

Bà Lê Quỳnh Lan: Chính phủ đã có nhiều nỗ lực để tạo ra một không gian an toàn tốt nhất cho những người cách ly. Phụ nữ và trẻ em gái vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến nguy cơ quấy rối tình dục hay xâm hại tình dục.

Bởi chúng ta biết rằng, đó là những nguy cơ hiện hữu khi mà cơ sở vật chất hay những nơi tập trung rất đông người và với nhómđối tượng khác nhau. Lực lượng đảm bảo an toàn và chăm sóc cho người cách ly khá là hạn chế.

Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, thì đã chỉ ra đó là nhưng nơi mang lại rủi ro cho phụ nữ và trẻ em gái 

PV: Để có thể bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trước những rủi ro liên quan đến quấy rối, xâm hại tình dục, theo bà, cần những giải pháp gì?

Bà Lê Quỳnh Lan: Đầu tiên là tập huấn cho các cán bộ quản lý khu cách ly có đủ nhậy cảm về giới, về những rủi ro liên quan đến phụ nữ và trẻ em và những nhóm yếu thế để sắp xếp, bố trí phòng ở cho những nhóm đối tượng khác nhau.

Chẳng hạn trẻ em hay phụ nữ thì nên ở riêng, tránh tình trạng chung hành lang, hay chung phòng, có những phòng ốc để đảm bảo rằng có chốt, không phải dùng chung các khu vệ sinh.

Một điểm nữa là số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111 cần được dán để mọi người có thể kịp thời báo cáo trong trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Và nếu có thể thực hiện các biện pháp thông tin tuyên truyền phòng chống rủi ro liên quan đến xâm hại bạo lực đặc biệt là quấy rối tình dục, dấu hiệu của quấy rối tình dục.

Trong trường hợp xảy ra họ sẽ báo cáo với ai và báo cáo như thế nào?

Một điểm quan trọng nữa là chúng ta cũng cần sẵn sàng cho dịch vụ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái trong trường hợp các vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em gái xảy ra thì sẽ có biện pháp cách ly tạm thời và hỗ trợ tâm lý để họ vượt qua.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: