Bảo hiểm xe máy: Doanh nghiệp có trách nhiệm thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ bồi thường, chứ không phải người tham gia bảo hiểm.

Dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm. Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Theo đó, với những trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm nhưng chưa thu thập đủ hồ sơ giấy tờ thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng lên đến 70% mức bồi thường bảo hiểm trong trường hợp tử vong và 50% mức bảo hiểm với trường hợp phải đi cấp cứu.

Còn với trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn có thuộc phạm vi bồi thường thì tạm ứng 30% đối với trường hợp tử vong và 10% đối với trường hợp bị thương tật bộ phận được điều trị cấp cứu.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, theo đề xuất của Bộ Tài chính, thủ tục bồi thường đơn giản, tạo thuận lợi cho việc chi trả cho người được bồi thường. Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám định cũng như bồi thường cho khách hàng.

“Chỉ trong trường hợp tai nạn gây tử vong thì hồ sơ bồi thường mới cần có các tài liệu liên quan của các cơ quan có thẩm quyền, như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe và kết luận điều tra. Nhưng những tài liệu này cũng do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập chứ không phải do những người tham gia giao thông thu thập”, ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định trên có lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm, bởi trước đây, thay vì chủ động thực hiện, doanh nghiệp thường đẩy trách nhiệm này sang người tham gia bảo hiểm, trong khi không phải ai cũng đủ năng lực để thu thập đủ những tài liệu này.

Về bồi thường, dự thảo cho phép doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho nạn nhân nếu người được bảo hiểm tử vong hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Ông Phùng Ngọc Khánh cũng cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của người lái, thay vì mức cào bằng như hiện nay.

Để thuận lợi trong việc thu thập giấy tờ cũng như thanh toán bồi thường, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, CSĐT cung cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn giao thông trong vòng năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp khi có kết luận điều tra.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người mua bảo hiểm cũng như công ty bảo hiểm, thay vì quy định cứng là chỉ bán bảo hiểm 1 năm như hiện nay, thời hạn bảo hiểm sẽ được mở rộng 1-3 năm đối với xe máy, tối thiểu 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn đăng kiểm đối với ô tô.