Bánh trung thu cổ truyền nỗ lực tìm lại chỗ đứng trên thị trường

VOVGT - Những năm trở lại đây, người dân dần quay trở lại với bánh trung thu cổ truyền, sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm bánh và chứa đựng nét hoài cổ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Giữa bạt ngàn chủng loại bánh trung thu với đủ các hương vị hay nguyên liệu, những chiếc bánh trung thu cổ truyền vẫn tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Cũng bởi thế mà hình ảnh nhiều người dân Hà Nội sẵn sàng bỏ hàng giờ đồng hồ để xếp hàng mua bánh trung thu cổ truyền đã không còn quá xa lạ trong những năm gần đây.

Đối với họ, những hương vị riêng có của bánh trung thu cổ truyền có sức hấp dẫn mà không loại bánh Trung thu cao cấp nào có được.

Chị Thanh Hương (Thanh Trì, Hà Nội), cho biết:

 

"Bánh trung thu cổ truyền tuy mẫu mã đơn giản, nhưng lại rất ngon. Nhiều năm nay, gia đình tôi vẫn trung thành với bánh cổ truyền vì tôi thích hương vị xưa cũ rất riêng của những chiếc bánh này, mà chắc là những chiếc bánh đắt tiền không có được".

Bánh Trung thu cổ truyền mộc mạc bởi nó được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của con người. Những bí quyết làm bánh cùng với sự lựa chọn nguyên liệu kỹ càng đã làm cho bánh cổ truyền có được sức sống riêng.

Bà Đinh Thị Tú Anh - Chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Phương Soát cho biết:

 

"Thương hiệu Phương Soát đã có từ rất lâu đời rồi, đến nay đã là đời thứ ba làm bánh. Phương châm của Phương Soát, thứ nhất là sản phẩm đã đưa ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phải đưa lên hàng đầu. Thứ hai, luôn luôn phát huy và giữ gìn truyền thống, nét đặc trưng và hương vị riêng của Phương Soát".

Các sản phẩm của Phương Soát cũng như các thương hiệu bánh cổ truyền uy tín khác đều sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chủ cơ sở còn định kỳ mang sản phẩm đi kiểm nghiệm để chắc chắn sản phẩm đạt chất lượng và an toàn nhất khi đến tay khách hàng.

Vào mùa trung thu khi tới đây mua bánh, khách hàng được trực tiếp nhìn thấy người thợ làm bánh nhào bột, nặn nhân, lên khuôn và nướng bánh. Đặc biệt ở Phương Soát, khách hàng có thể tìm mua những chiếc bánh nướng, bánh dẻo có hình con vật như cá chép, đàn lợn. Đây là những sản phẩm được làm bằng tay khá cầu kỳ, tỉ mỉ và được nhiều trẻ em ưa thích.

Mặc dù luôn đề cao giá trị truyền thống và thủ công tỉ mỉ của những chiếc bánh trung thu cổ truyền, nhưng bà Tú Anh cũng nhận thức rõ sự cần thiết của việc thay đổi để không bị thụt lùi.

 

"Bên cạnh việc phát huy các giá trị truyền thống, chúng tôi cũng tìm tòi, cập nhật những xu hướng hiện đại để làm nổi bật hương vị riêng của bánh trung thu Phương Soát. Phương Soát luôn luôn lắng nghe mọi ý kiến của khách hàng, nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Trong thời gian tới đây, Phương Soát sẽ tiến hành cải tiến một số mẫu mã, bao bì. Đồng thời, mở thêm một số lớp học làm bánh để giúp thế hệ trẻ biết đến nghề truyền thống và sản phẩm thủ công".

Đổi mới về mẫu mã, đa dạng hóa các kênh phân phối, nhiều loại bánh cổ truyền đã có mặt tại các siêu thị lớn của Hà Nội như Metro, Big C… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe và phong phú của khách hàng. Bên cạnh đó, tham gia vào thị trường quà biếu, với phân khúc cao cấp, cũng là xu hướng mà nhiều thương hiệu bánh trung thu đang hướng tới, nhằm níu giữ và lan tỏa hương vị trung thu cổ truyền của dân tộc.

Thương hiệu Bảo Minh là một điển hình. Bà Ngô Thị Tính – TGĐ Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh chia sẻ, công ty đang tiên phong trong việc mang đến cho bánh trung thu nói riêng và bánh dân tộc nói chung một diện mạo mới, hiện đại và dễ tiếp cận hơn.

 

“Chúng tôi xuất phát nghề này là nghề của gia đình, ông bà để lại ở Hà Nội. Vì thế, các sản phẩm của Bảo Minh mang tính chất là đặc sản của Hà Nội, đồng thời cũng là đặc sản của Việt Nam. Chúng tôi quan niệm truyền thống mà không thay đổi thì sẽ cũ kỹ và lạc hậu. Cho nên Bảo Minh luôn luôn phát triển cái truyền thống trong xã hội hiện đại để làm sao đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và làm cho người tiêu dùng ngày càng nhớ đến các sản phẩm truyền thống nhiều hơn và yêu quý các sản phẩm truyền thống nhiều hơn nữa”.