Bằng tiền, nên mua xe hạng trung mới hay xe sang qua sử dụng?

Cùng bỏ ra khoản tiền tương đương, có người chọn mua xe mới hạng trung, có người mua xe sang đã qua sử dụng. Vậy đâu là lựa chọn thông minh?

Để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, khách hàng có thể cân nhắc những phân tích về ưu nhược điểm của việc mua xe mới hay xe sang cũ dưới đây:

Mua xe mới chính hãng

Ảnh nh họa

Ưu điểm: Chọn mua xe mới mang đến sự an tâm hơn cho khách hàng. Đặc biệt, bạn không cần nhờ thợ kỹ thuật đi cùng kiểm tra như khi mua xe cũ.

Theo đó, khách hàng không phải ‘lăn tăn’ với quá khứ tai nạn, va chạm, đâm đụng, thuỷ kích… bởi các chi tiết đều đảm bảo mới 100%.

Mua xe mới, khách hàng có nhiều lựa chọn về phiên bản, màu sắc yêu thích, cùng các gói bảo hành khác nhau. Chưa kể, mua xe mới bạn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn nếu đúng dịp đại lý tổ chức chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng của xe mới trong thời gian đầu cũng thấp hơn.

Thực tế cho thấy, trong khoảng 2–3 năm đầu, chi phí cho xe mới hầu như chủ yếu chỉ là tiền nhiên liệu, trong khi những hạng mục khác như thay lọc nhớt hay dầu nhờn động cơ hầu như không đáng kể, ngoại trừ khi xe có sự cố như tai nạn cần phải sửa chữa hay thay mới phụ tùng.

Nhược điểm: Khi mua xe cũ, khách hàng phải chấp nhận khấu hao lớn hơn. Cụ thể, mức khấu hao năm đầu tiên khoảng 20%, những năm tiếp theo khoảng 15%.

Ngoài ra, với khoản tiền giới hạn, bạn chỉ mua được một chiếc xe tầm trung hoặc phổ thông chứ không thể với tới những thương hiệu xe sang đẳng cấp.

Mua xe sang qua sử dụng:

Ảnh nh họa

Ưu điểm: Chỉ có đủ tiền mua xe hạng trung, nhưng khách hàng chọn mua xe sang cũ vẫn có cơ hội sở hữu chiếc xế hộp mang thương hiệu đẳng cấp thế giới.

Xe sang cũ thường sở hữu kiểu dáng đẹp hơn, cùng nội thất sang trọng hơn những chiếc xe mới nhưng thuộc phân khúc thấp.
Đáng chú ý, việc mua lại một chiếc xe sang qua sử dụng còn giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn như phí sang tên trước bạ chỉ còn 2% so với 12% mua xe mới.

Nhược điểm: Mua xe cũ tưởng chừng sẽ giải được "bài toán" tìm xe ngon, giá rẻ. Tuy nhiên, khác với xe mới, việc mua xe cũ tồn tại nhiều rủi ro vì xe đã từng “qua tay” nhiều chủ, dễ phát sinh những lỗi hư hỏng. 

Đặc biệt, thực trạng hiện nay, vì muốn chuộc lợi và thu được số tiền hời, nhiều chủ xe cũ cố ý “chắp vá” những lỗi hư hỏng nặng một cách tinh vi nhằm qua mắt khách hàng. 

Không giống như xe phổ thông, hiện nay, trên thị trường Việt Nam vẫn có khá ít trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng đến từ các thương hiệu xe sang.

Do đó, trong trường hợp những mẫu xe sang cũ bị hư hỏng, trục trặc về kỹ thuật sẽ rất bất tiện cho khách hàng trong việc sửa chữa và thay thế, vì trung tâm bảo dưỡng thì không có nhiều, tốn nhiều thời gian, linh kiện xe đời cũ càng ngày càng hiếm, và nếu sửa chữa thì chi phí sẽ đội cao hơn nhiều so với những mẫu xe phổ thông.