Bán lẻ đa kênh, cơ hội rộng mở nhưng quản lý cần siết chặt

Mô hình bán lẻ đa kênh đang giúp cho không ít doanh nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng ngay trong “bão” COVID-19. Nhưng bán lẻ đa kênh có thực sự dễ dàng hay không?

Những kẽ hở nào cần khắc phục để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tránh thất thu thuế cho ngân sách?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại (nay là Sở Công thương) Hà Nội về nội dung này:

 
Nhãn

PV: Thưa ông, bán lẻ đa kênh đang phát huy tác dụng thấy rõ hiện nay, nhưng liệu đó có phải là mảnh đất màu mỡ dễ dàng?

Ông Vũ Vinh Phú: Hiện có một sự chuyển dịch từ bản đồ bán lẻ là tất cả các đơn vị bán hàng trực tiếp đều chuyển sang bán hàng đa kênh. 

Muốn cạnh tranh trên thị trường tiềm năng hơn 96 triệu dân thì một là phải có vốn đầu tư chiều sâu hạ tầng cứng về kho hàng, về công nghệ, về IT… Không phải nhận hàng thì mới giao hàng.

Phải đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo chuyên nghiệp tận tình trách nhiệm.

Đảm bảo cạnh tranh về chất lượng hàng hóa, tốc độ giao hàng, càng nhanh càng tốt. Bởi vì người tiêu dùng rất cần thiết thì mới mua online.

Các nhà bán hàng trực tiếp bây giờ cũng phải phục vụ tốt hơn để cạnh tranh công bằng sòng phẳng với kênh online.

PV: Dù nhiều ưu thế, nhưng bán lẻ đa kênh cũng đang phát sinh không ít vấn đề. Theo ông, đâu là giải pháp?

Ông Vũ Vinh Phú: Thực tế bán hàng đa kênh không phải đơn giản. Khách hàng khiếu kiện khá nhiều về chất lượng, mẫu mã hàng hóa không như trên các trang web giới thiệu.

Ngoài ra, hiện tượng trốn lậu thuế, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. 

Doanh số bán hàng điện tử 2020 theo Bộ Công thương là khoảng 8 tỷ đô la và tốc độ tăng trưởng 18 % năm.

Nhưng đằng sau đó là vấn đề quản lý, các văn bản chúng ta phải bổ sung, điều chỉnh lại, các cơ quan quản lý phối hợp lại để quản lý và lập lại trật tự trong bán hàng đa kênh.

Tất cả những trang web bán hàng hiện nay đều theo quy định cũ. Cái này cần sửa đổi, nếu không thì người tiêu dùng bị thiệt thòi về quyền lợi, Nhà nước thất thu ngân sách lớn. 

PV: Xin cảm ơn ông!