Bạn là lái mới, đã hiểu hết ý nghĩa ký hiệu trên cần số xe tự động?

Tùy thuộc vào mỗi hãng xe, từng đời xe mà các ký hiệu trên cần số khác nhau. Khi vận hành chiếc ô tô sử dụng hộp số tự động, người lái cần phải hiểu ý nghĩa và sử dụng thành hết các ký hiệu P-R-N-D hay M-S-L trên cần số.

Các ký hiệu trên cần số xe tự động

Các ký hiệu cần số xe số tự động thường rườm rà hơn số sàn, vì đa phần đều được ký hiệu bằng tiếng Anh. Nhưng về cơ bản, cơ cấu sang số của xe số tự động đơn giản hơn nhiều so với số sàn bằng cách: bóp lẫy cố định trên cần số sao cho lẫy thụt vào là có thể di chuyển cần số đến vị trí mà mình muốn.

Vậy ý nghĩa của các ký hiệu này là gì? 

  • P (Parking) = đậu, dừng xe
  • R (Reverse) = số lùi
  • N (Neutral) = trạng thái tự do
  • D (Driver) = số tiến

Ngoài ra, tùy vào các dòng xe mà sẽ có thêm ký hiệu và chức năng khác như:

  • M (Manual): (+ -) vận hành như số sàn, cho phép chuyển sang số 1, 2, 3, 4, 5 và ngược lại. Nếu gạt về dấu “+’ là tăng số, dấu “-“ là giảm số.
  • S (Sport): Số thể thao, gần giống như chế độ M nêu trên để chuyển số theo ý muốn người lái.
  • D1/D2 (Drive 1/2): Sử dụng khi cần đi với tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc; công dụng chủ yếu của những số này là hỗ trợ đổ đèo an toàn.
  • OD (Overdrive): Số để vượt tốc, đổ đèo.
  • L (Low): Số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.
  • B (Brake): Số hầm, tương tự như số L. Dùng để hãm tốc bằng động cơ khi xe xuống dốc.
Tùy vào các dòng xe mà sẽ có thêm ký hiệu và chức năng khác

Vậy phương pháp vận hành xe số tự động như thế nào?

Đối với những người mới làm quen với xe hơi, số tay trên xe số tự động có vẻ khá phức tạp. Tuy nhiên, về cơ bản chức năng này cho phép người lái dùng cần số hay lẫy số để chuyển đổi giữa các cấp số 1,2,3,4… theo ý muốn của lái xe, chứ không nên “phó mặc” việc sang số tự động ở chế độ D.

Cụ thể, khi bắt đầu vận hành, lái xe cần đưa số từ P xuống R nếu cần lùi xe hoặc P xuống D để xe bắt đầu chạy bình thường. Khi đến địa điểm cố định, lái xe cần gạt cần số về lại P để đậu/dừng xe. Khi vào những đoạn đường hiểm trở, phức tạp, tùy theo địa hình dốc cao, bạn có thể chọn 3,2, 1 để vượt qua, sau đó trở về D để chạy bình thường.

Chỉ dùng số N khi cần phải đẩy xe hoặc được xe khác kéo. Sử dụng chế độ S nếu muốn tăng tốc nhanh hay cảm giác vận hành kiểu thể thao, phấn khích hơn.

Ngoài ra, đối với xe số tự động một số xe sẽ còn trang bị thêm lẫy chuyển số gắn sau vô lăng. Lẫy chuyển số này dùng để sang số khi người lái vận hành ở chế độ S (Sport) hay M (Manual).