Bài học từ bóng đá

Chắc hẳn, nhiều người hâm mộ bóng đá vẫn đang rất hân hoan và tự hào sau màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia tại cúp bóng đá Đông Nam Á. Hơn cả một chiến thắng, 90 phút trên sân tối qua còn để lại nhiều bài học đáng suy ngẫm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Bạn sẽ nản chí trước những lời trách móc, mỉa mai khi bận việc gia đình mà lỡ dở công việc? Ý chí mạnh mẽ của Công Phượng, lấy những pha lập công để đáp trả áp lực chính là nguồn cảm hứng để bạn bỏ lại phía sau những lời gièm pha, vững bước hơn trên con đường đã chọn.

Bạn sẽ đối mặt thế nào với những thất bại liên tiếp trước cùng một đối thủ? Có một ví dụ để tham khảo là cách ông Tan Chang Hoe, huấn luyện viên của Malaysia, tôn trọng, thừa nhận sức mạnh của tuyển Việt Nam và nhìn thẳng vào hạn chế của đội mình, đồng thời tiếp tục gửi thông điệp “sẽ thắng trong lần gặp tới khi chuẩn bị tốt hơn”.

Còn khi vừa giành được một chiến tích thuyết phục, cần làm gì để đôi chân vẫn trên mặt đất trước những lời khen có cánh? Bạn có thể thấy cách Hoàng Đức thản nhiên đón nhận bàn thắng, cách Tuấn Anh nhăn mặt chưa hài lòng về thể lực, về những lần hiếm hoi làm mất bóng dù anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Trước khi trở lại quỹ đạo chiến thắng, đội tuyển Việt Nam đã trải qua 6 trận liền toàn thua tại vòng loại World Cup.

Bóng đá cũng giống cuộc đời. Bất cứ mục tiêu nào cũng cần một thái độ điềm tĩnh, nghiêm túc và cầu thị. Hôm nay thất bại không có nghĩa ngày mai không thể thắng. Hiện tại huy hoàng nhưng tương lai có thể rất khác.

Việc tốt nhất có thể làm cho hôm nay là tôi luyện không ngừng, hoàn thiện mình, để vững vàng đón nhận mọi thử thách đang chờ. Bạn sẽ không thua khi chưa bỏ cuộc.