Bài học an toàn từ những vụ tai nạn trên cao tốc

Tai nạn giao thông để lại những hệ lụy đau lòng và đáng tiếc, nhưng điều quan trọng hơn, là nó cũng để lại những bài học. Có điều, chúng ta có học và rút kinh nghiệm được gì từ những bài học đó hay không?

 

Tôi xem đi xem lại và tìm xem rất nhiều hình ảnh và video về vụ tai nạn đáng tiếc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trưa 12/6 vừa qua và thấy một thực tế rất đáng tiếc. Tôi nghĩ, một tai nạn như vậy lẽ ra đã có thể tránh được.

Tất nhiên, mọi tai nạn đều có những chữ “nếu”, nhưng nếu như các phương tiện về cảnh báo an toàn được đầu tư tốt hơn, đầy đủ hơn và mọi người làm việc trên các tốc được để ý hơn…

9h giờ sáng 12/6, một xe khách bị sự cố và phải đỗ lại trên làn 100 km/h. Xe khách đó có lẽ không thể đỗ được vào làn khẩn cấp. Và lúc tai nạn xảy ra, xe cứu hộ đang đến để chuẩn bị kéo xe khách đó đi, phía sau đã có sự hỗ trợ của nhân viên tuần đường, đơn vị vận hành cao tốc.

Lúc đầu, tôi đọc tin thì được biết, đã có cái cảnh báo để cho những xe khác biết và chuyển làn. Nhưng tôi thấy có một vấn đề, đó là như trong bức ảnh được cơ quan cảnh sát giao thông công bố, vị trí đặt các cảnh báo và dấu hiệu chỉ dẫn chuyển làn, đến chỗ xe tuần đường dừng đỗ là rất ngắn, chỉ cách có khoảng ba cái vạch đường (khoảng 15m).

Phải thú thực là ở tốc độ 100 km/h thì khoảng cách an toàn của các xe trên các cao tốc là khoảng 100m, thì việc đặt các cảnh báo như vậy ít nhất nó phải ở trong một khoảng cách phanh có thể.

Một xe tải, một xe đầu kéo nếu chở nặng thì khi nhìn thấy cảnh báo, khoảng cách để phanh là rất ít và thậm chí lúc đó, nếu có một xe đang đi song song bên cạnh thì họ không có một cách nào để phanh và chuyển làn.

Khi xảy ra tai nạn, cần phải có những cảnh báo được đặt ở vị trí đủ an toàn, giúp các phương tiện có đủ thời gian để nhận ra và vòng tránh

 

Trở lại với vụ tai nạn hôm 12/6, rất tiếc người điều khiển xe đầu kéo đã tử vong. Chúng ta không có cơ hội để biết anh ta nhận ra tín hiệu cảnh báo và yêu cầu là chuyển làn ở lúc nào. Nhưng rõ ràng, nếu như có thể nhìn thấy ở một khoảng cách quá gần, thì thú thật là từ trên buồng lái của xe đầu kéo sẽ rất khó khăn để nhận ra.

Tôi thấy ở rất nhiều quốc gia, trong những vụ việc tương tự, xe tuần đường sẽ có một biển báo rất lớn với đèn nhấp nháy và mũi tên chuyển làn. Và xe tuần đường đó phải đỗ ở cách địa điểm cách sự cố ít nhất khoảng 100 m, thậm chí là dài hơn.

Thật sự đây là một vụ tai nạn đáng tiếc, nhưng tôi muốn nói rằng, đây là một vụ tai nạn có thể tránh được nếu như chúng ta có đủ phương tiện, nếu như những người vận hành phương tiện đó hiểu rằng, là dừng lại trên một làn xe cao tốc như vậy là việc rất nguy hiểm và cần phải có một sự cảnh báo an toàn hơn. Ví dụ, tình huống đó, biển chỉ dẫn chuyển làn nên đặt cách địa điểm sự cố ít nhất là 100 đến 150 m.

Từ những vụ việc đã xảy ra, chúng ta đừng nói rằng mọi người cần phải để ý mà chúng ta trước hết phải nói rằng, cần phải có những tín hiệu được đặt ở những vị trí đủ an toàn, để mọi người có đủ thời gian để nhận ra và vòng tránh. Qua đó, sẽ hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.